Nở rộ xu hướng bán ôtô tại nhà trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Mercedes-Benz là hãng xe tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hóa trong ngành ôtô và kỳ vọng đây sẽ là xu hướng mới trong hành trình mua xe của khách hàng Việt Nam.
Các loại xe xuất xưởng tại nhà máy Ford Hải Dương. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Các loại xe xuất xưởng tại nhà máy Ford Hải Dương. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều hãng ôtô ở Việt Nam đã thực hiện chương trình tư vấn bán hàng, mang xe cho khách hàng lái thử và ký hợp đồng ngay tại nhà khách hàng như là một giải pháp mới giúp tiêu thụ xe tốt hơn.

Cuối tuần qua, anh Trịnh Khoa ở Hà Nội có nhu cầu mua xe Ford Ecosport 1.5L AT Titanium, khi liên hệ với một đại lý Ford, nhân viên bán hàng cho biết giá xe hãng niêm yết 646 triệu đồng, đại lý giảm còn 590 triệu đồng, đồng thời khuyến mại bảo hiểm thân vỏ, dán film cách nhiệt, camera hành trình và lót sàn xe.

Nhân viên này cũng hỏi luôn: “Anh mua xe trả thẳng hay trả góp, nhà anh ở đâu để em qua tư vấn và có thể lái thử xe luôn.”

Sau cái hẹn, anh Trịnh Khoa được nhân viên đại lý này phục vụ từ tư vấn, đến làm hợp đồng kèm luôn cả dịch vụ đăng ký biển số và giao nhận xe tại nhà mà không phải bước chân đến đại lý trong bối cảnh dịch bệnh này.

Theo các đại lý, tuy mới triển khai kênh bán hàng mới này ở một số hãng hay đại lý ôtô trên địa bàn Hà Nội, nhưng lượng khách đặt mua xe không thua kém so với khách trực tiếp đến đại lý như khi chưa có dịch COVID-19, đặc biệt là từ đợt dịch thứ ba đến nay lượng khách giao dịch qua kênh này nhiều hơn.

Hoạt động này không chỉ bán được hàng mà còn đặt sự an toàn và sức khỏe của nhân viên bán hàng cũng như khách hàng là ưu tiên hàng đầu ở các đại lý khi không phải tiếp xúc gần.

Chia sẻ về câu chuyện bán xe ôtô trong mùa dịch COVID-19, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam Phạm Văn Dũng cho hay: “Đại dịch COVID-19 đang mang lại khoảng thời gian đầy thử thách và đặc biệt cho tất cả mọi cá nhân, doanh nghiệp và quốc gia trên toàn cầu. Chúng ta đang chứng kiến những biến động và gián đoạn chưa từng có trước đây, ở mọi cấp độ. Hoạt động kinh doanh của Ford cũng không nằm ngoài vòng xoáy của những ảnh hưởng bởi COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng giữ vững cam kết về chất lượng và sự hài lòng khách hàng, tiếp tục phục vụ và đặt sự an toàn của khách hàng ưu tiên hàng đầu là cách làm hiệu quả nhất để vượt qua giai đoạn thử thách này.”

Tại Ford, sức khỏe và an toàn của nhân viên, khách hàng và đối tác là ưu tiên hàng đầu. Ford có các nhóm chuyên trách luôn theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh COVID-19, bao gồm các Chỉ thị và Hướng dẫn mới nhất từ Chính phủ và khu vực, cũng như khắp chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ford đã lên kế hoạch và hành động phù hợp để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng an toàn, hiệu quả, đồng thời thuận tiện thông qua hệ thống đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam.

Để thuận tiện và an toàn cho khách hàng trong đại dịch COVID-19, Ford Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ bán hàng online và lái thử xe tận nhà.

Theo đó, khách hàng chỉ cần ở nhà, có thể liên hệ online hoặc gọi điện thoại cho đại lý Ford gần nhất yêu cầu thông tin và cơ hội lái thử các dòng xe Ford ưa thích. Các tư vấn bán hàng liên hệ trực tuyến hoặc gọi điện thoại và mang xe đến tận nhà để khách hàng lái thử.

[Thị trường ôtô Việt vẫn duy trì doanh số bất chấp dịch COVID-19]

Khi sử dụng dịch vụ giao, nhận xe tận nhà khách hàng cũng sẽ được hỗ trợ việc thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tránh tiếp xúc trong toàn bộ quá trình làm dịch vụ.

Ông Phạm Văn Dũng cũng cho hay, việc triển khai bán hàng online không chỉ tạo thêm kênh bán hàng hiện đại mà còn giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn trong bối cảnh dịch COVID-19.

Đây cũng là một trong những bước triển khai các chính sách để hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Cùng với Ford Việt Nam, đại diện hãng xe nội VinFast cũng chia sẻ, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại thời gian gần đây đã tác động tới nhiều lĩnh vực, ngành nghề nói chung và thị trường ôtô nói riêng.

Do đó, VinFast đã đưa ra hình thức phục vụ tận nơi cho khách hàng, bao gồm đầy đủ hoạt động từ chạy thử xe, tư vấn, ký hợp đồng, duyệt hạn mức vay ngân hàng online... và điều quan trọng hơn là đảm bảo “5K” trong phòng chống dịch.

Khách hàng ở bất cứ nơi đâu có thể đăng ký thông qua website, tổng đài chăm sóc khách hàng, fanpage VinFast Vietnam hay qua tư vấn bán hàng của showroom, nhà phân phối để được phục vụ tận nơi.

Sau đó, nhân viên chăm sóc sẽ liên hệ để xác nhận nhu cầu cụ thể và đặt lịch hẹn. Tư vấn bán hàng VinFast sẽ đưa xe đến địa điểm của khách hàng để tư vấn và giúp họ trải nghiệm, lái thử xe.

Quá trình phục vụ cho khách đều được thực hiện đúng quy trình, thủ tục như khi lái thử tại showroom và đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn mùa dịch.

“Dịch COVID-19 bùng phát, vợ chồng tôi hạn chế sử dụng xe chung của công ty nên có nhu cầu mua một chiếc ôtô riêng để đi làm hàng ngày. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự không muốn ra showroom vì đang hạn chế đến những nơi công cộng, đông người. Khi liên hệ với VinFast, tôi đã được giới thiệu về chương trình phục vụ tại nhà và được xếp lịch trải nghiệm chiếc Lux A2.0. Nhân viên showroom đã mang xe đến tận nơi, khử khuẩn, đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách an toàn trong suốt quá trình trải nghiệm xe,” khách hàng Mạnh Hùng ở Hà Nội cho hay.

Anh Hùng cũng cho biết, cách thức mua xe và phê duyệt vay trả góp online hoàn toàn đơn giản và dễ thực hiện. Anh không cần đến ngân hàng, thay vào đó sử dụng máy tính và làm đúng theo hướng dẫn là có thể hoàn thành thủ tục. Nhờ đó, anh Hùng có thể mua được chiếc xe ao ước theo hình thức trả góp mà chỉ cần ngồi ngay tại nhà.

Cùng với Ford và VinFast, Mercedes-Benz Việt Nam cũng chính thức nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ số và trong bối cảnh đại dịch này bằng việc ra mắt nền tảng thương mại điện tử cho các sản phẩm của hãng tại địa chỉ www.mercedes-benz.com.vn/shop.

Tại đây, Mercedes-Benz Việt Nam trưng bày tất cả các mẫu xe mới, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về các mẫu xe (gồm xe lắp ráp trong nước C-Class, E-Class, S-Class, GLC và xe nhập khẩu), giá bán, thông số, trang bị của từng xe và đại lý hiện có xe mà khách hàng đang quan tâm.

Khách hàng chỉ cần lựa chọn mẫu xe yêu thích, dù ở bất cứ đâu cũng có thể biết và yêu cầu bất kỳ đại lý nào có xe liên hệ tư vấn.

Khi nhận được yêu cầu, đại lý Mercedes-Benz sẽ liên hệ với người mua xe theo thông tin đã đăng ký và hướng dẫn thực hiện các bước còn lại.

Đây được coi là kênh thông tin hữu ích bổ trợ cho trải nghiệm xem và mua xe tại các đại lý ủy quyền.

Ông Bradley Kelly, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, nhận thấy những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Mercedes-Benz đã xây dựng và phát triển nền tảng riêng biệt dành cho khách hàng có nhu cầu tham khảo và chọn mua các dòng xe của hãng.

Đây cũng là hãng xe tiên phong tạo ra trải nghiệm mua sắm số hóa trong ngành ôtô và kỳ vọng đây sẽ là xu hướng mới trong hành trình mua xe của khách hàng Việt Nam.

Ông Bradley Kelly cũng khẳng định, số hóa sẽ là một bước tiến vượt bậc trong hành trình mua xe sang của khách hàng Việt Nam.

Không chỉ tại các đại lý ủy quyền chính thức, Mercedes-Benz Việt Nam luôn mang lại những trải nghiệm với chất lượng cao nhất của Mercedes-Benz toàn cầu đến cho khách hàng ở bất cứ điểm “chạm” nào.

Đặc biệt, việc đưa Showroom trực tuyến này vào hoạt động đã giúp khách hàng an toàn hơn trong lúc mua sắm truyền thống bị giới hạn bởi tình hình dịch bệnh như hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục