Ngày 20/8, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (mã PAN - HoSE) đã chính thức gửi các tài liệu lấy ý kiến Đại hội đồng cổ đông bằng văn bản về việc phát hành cổ phần riêng lẻ, thời gian lấy ý kiến từ ngày 20/8 đến ngày 4/9.
[Mô hình trang trại cho doanh thu gần 4 tỷ đồng mỗi năm]
Cụ thể, Tập đoàn PAN xin ý kiến cổ đông về kế hoạch chào bán tối đa hơn 14,86 triệu cổ phần phổ thông (tương đương giá trị theo mệnh giá hơn 148,6 tỷ đồng) cho đối tác Nhật Bản là Tập đoàn Sojitz.
Như vậy, nếu kế hoạch được thông qua, việc phát hành cổ phần này dự kiến sẽ được diễn ra trong quý 3 đến quý 4, sau đó đối tác Nhật trở thành cổ đông lớn nắm tối đa 11% vốn điều lệ và có quan hệ hợp tác chiến lược với PAN.
Nội dung trong tài liệu gửi đi, Hội đồng Quản trị đã đề xuất được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền quyết định giá chào bán trên cơ sở đàm phán với nhà đầu tư, khả năng hỗ trợ của nhà đầu tư và tình hình thị trường… nhưng không thấp hơn 55.000 đồng/cổ phần đồng thời cổ phần mới phát hành có thời gian hạn chế chuyển nhượng là 1 năm.
Tập đoàn PAN thành lập năm 1998, sau đó liên tục được mở thông qua chiến lược mua bán và sát nhập - M&A các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp. Hiện, PAN là một trong những doanh nghiệp hàng trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm đầu tại Việt Nam với những sản phẩm xuất hiện cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu.
Chiến lược kinh doanh lâu dài của Công ty hướng tới hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín từ đầu vào đến đầu ra theo mô hình 3F: Farm – Food – Family (Trang trại – Thực phẩm – Gia đình).
Theo đại diện của PAN, việc phát hành riêng lẻ được kỳ vọng sẽ giúp cho Công ty có thêm cổ đông chiến lược để phát triển và nguồn lực đầu tư, góp vốn tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty thành viên đồng thời tiếp tục thực hiện các dự án M&A trong lĩnh vực nông nghiệp, nguyên liệu và thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm đóng gói, đồ uống…/.