Phấn đấu phát triển thêm 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội-điểm tựa của bạn và gia đình”, ngành bảo hiểm xã hội và bưu điện tổ chức ra quân tuyên truyền với mục tiêu phát triển thêm 10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Trên khắp cả nước, gần 700 đội truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy ra quân tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trên khắp cả nước, gần 700 đội truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy ra quân tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 8/5 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức phát động “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân-Truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Mục tiêu của lễ ra quân là phấn đấu phát triển được 10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước, trong và sau lễ ra quân.

Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức: Trực tuyến và truyền thông lưu động. Đây là lần thứ ba bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân truyền thông phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc.

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội-điểm tựa của bạn và gia đình,” lễ ra quân năm nay sẽ tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia.

Việc tuyên truyền nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; việc tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu từ ngày 01/01/2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần…

Trong buổi lễ ra quân, trên khắp cả nước tổ chức gần 700 đội truyền thông lưu động bằng phương tiện ôtô, xe máy. Bên cạnh đó còn có các hình thức tuyên truyền khác được áp dụng như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn với nội dung là các thông điệp truyền thông bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các tranh cổ động tuyên truyền.

Phấn đấu phát triển thêm 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện ảnh 1Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân-Truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phát biểu phát động lễ ra quân, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống nhân dân, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước ta. Những năm qua, việc triển khai những chính sách này đã có nhiều kết quả tích cực, nổi bật là độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế liên tục tăng và mở rộng.

Nhằm hoàn thiện mục tiêu phát triển người tham gia, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với lộ trình, giải pháp cụ thể; đặc biệt là có các chính sách hỗ trợ mức đóng để tạo “đà” cho người tham gia, nhất là với chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

[Việt Nam lấy con người là trung tâm của chính sách an sinh xã hội]

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết trong những năm qua, Bưu điện Việt Nam với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên đông đảo đã luôn đồng hành, sát cánh cùng ngành bảo hiểm xã hội, khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm xã hội  trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Nhờ linh hoạt, chủ động trong triển khai các hình thức truyền thông, vận động người tham gia, trong những năm qua Bưu điện Việt Nam đã phát triển được gần 1 triệu người tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện và gần 6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình trên toàn quốc.

Ông Chu Quang Hào nhấn mạnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Bưu điện Việt Nam xác định công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của ngành bưu điện để đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả mặt công tác này./.

Tính đến hết ngày 30/4/2022, số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt trên 16,6 triệu người, chiếm 33,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 521.000 người so với cùng kỳ năm 2021, trong đó số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 152.000 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia bảo hiểm y tế trên 85,8 triệu người, đạt tỷ lệ 86,8% dân số.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục