PSA Peugeot Citroen đau đầu với chiến lược phục hồi

Thách thức chủ yếu hãng là phải giảm được các dòng sản phẩm xe dư thừa của PSA, củng cố sự hiện diện tại Trung Quốc.

Quan chức điều hành cấp cao hãng xe lớn nhất của Pháp là PSA Peugeot Citroen, ông Carlos Tavares, đảm nhiệm chức vụ của mình trong bối cảnh hãng xe này làm ăn thua lỗ hơn 7 tỷ euro trong năm năm qua.

Và bây giờ, chiến lược của ông là phải vực dậy hãng xe, song nhiệm vụ này cũng không đơn giản khi ông sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức ở phía trước. Một trong những thách thức chủ yếu là ông phải giảm được các dòng sản phẩm xe dư thừa của PSA, củng cố sự hiện diện của hãng tại Trung Quốc và điều chỉnh kế hoạch sản xuất ở châu Âu.

Trước hết, Tavares muốn tăng lợi nhuận kinh doanh và điều này có thể thực hiện được nếu PSA bán xe “với mức giá hợp lý." Việc này còn liên quan tới việc cắt giảm chi phí sản xuất và hợp tác hiệu quả hơn với các nhà cung ứng.

Một thách thức nữa là giảm nguồn vốn luân chuyển mà điều quan trọng là phải giải phóng được lượng xe tồn đọng.

Ông Tavares cũng muốn hãng xe của mình quản lý nguồn tiền mặt tốt hơn, điều đó có nghĩa là mọi khoản đầu tư phải có khoản thu về thỏa đáng.

Theo quan điểm của ông, PSA nên rút khỏi các phân khúc thị trường nơi các mẫu xe của hãng không mang lại lợi nhuận và nên tránh những phân khúc thị trường hiện cạnh tranh quá gay gắt.

Một trụ cột nữa trong chiến lược của ông là phát triển thương hiệu DS của Citroen thành một thương hiệu xe sang riêng có thể cạnh tranh được với các thương hiệu xe sang của Đức.

Tuy nhiên, đây là một chiến lược dài hạn và các nhà phân tích dự báo có thể sẽ phải mất từ 15 đến 20 năm để DS trở thành một thương hiệu làm ăn có lãi.

Ngoài việc tập trung mạnh mẽ vào thị trường Trung Quốc, nơi PSA cần có lợi nhuận hơn từ các mối quan hệ với đối tác Dongfeng Motor khi mà hãng xe Trung Quốc cũng sở hữu một phần hãng xe Pháp, PSA cũng cần phải xác định lại vị trí của mình ở các thị trường đang nổi, nơi họ đang làm ăn thua lỗ (như Nga và Brazil) thông qua việc cắt giảm các dòng sản phẩm của mình./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục