Hội nghị do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồngcủa Quốc hội tổ chức nhằm thu thập ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, cáctổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo về tình hình thực hiệnchính sách, pháp luật quảng cáo và lấy ý kiến đóng góp phục vụ thẩm tra Dự ánLuật Quảng cáo.
Phó giáo sư-tiến sỹ Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa,Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đề cập đến Điều 17 trong dự thảo luật chỉ dựa vào yêu cầu nộidung quảng cáo, vì thế cần bổ sung từ 3-5 điều quy định chặt chẽ những đối tượngsản phẩm, dịch vụ thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, môitrường sống.
Bà Tâm Đan cũng cho biết hiện nội dung quảng cáođược quy định trong nhiều văn bản pháp luật dẫn đến sự chồng chéo, trùng lặp,gây khó khăn cho sự tiếp cận của công chúng và các tổ chức cá nhân có liên quan.Thêm vào đó, nội dung thông tin của một số quảng cáo phản cảm, không phù hợp vớithuần phong, mỹ tục Việt Nam.
Tiến sỹ Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thôngtin điện tử cho biết sự phát triển nhanh của ngành quảng cáo hiện đã và đang làmnảy sinh một số vấn đề sai phạm trong thi hành Pháp lệnh Quảng cáo.
Các doanh nghiệp, nhà đài vi phạm tần suất và thời lượng quảng cáo chophép dù tổng thời lượng chương trình quảng cáo trên tổng thời lượng phát sóngchưa đến 5%; còn lẫn lộn giữa “thông tin báo chí” và “thông tin quảng cáo” trongcác chương trình tự giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Các đại biểu cũng đề cập đến những tác động tiêu cực của quảng cáo đối vớitrẻ em như ngôn ngữ quảng cáo phải được chọn lọc, các loại sản phẩm dành chongười lớn chỉ được giới thiệu sau 21 giờ…
Theo Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, năm 2010doanh thu quảng cáo trên truyền hình chiếm 79,7% tổng doanh thu quảng cáo trêncác phương tiện truyền thông; báo và tạp chí in chiếm khoảng 16,5%; internetchiếm 3,5%.
Theo thống kê từ TNS Media Việt Nam, chi phí quảng cáo trên đài phát thanhtruyền hình và báo chí trong năm 2010 đạt gần 14 nghìn tỷ đồng./.