Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp hoạt động xích lô cố tình vi phạm quy định sẽ bị rút giấy phép kinh doanh và đình chỉ hoạt động. Trong tương lai có thể tiến tới "xóa bỏ" nhưng chưa xác định thời điểm.
Ông Mạnh cho biết, trong đợt đầu ra quân đến nay, lực lượng liên ngành đã kiểm tra và xử lý 62 trường hợp, tạm giữ 43 xích lô vi phạm. Trong số này có 9 trường hợp không đăng ký, xích lô hoạt động trong giờ cao điểm 5 trường hợp, 9 trường hợp không có chứng chỉ hoạt động. Ngoài ra, còn xử lý một số xích lô chở quá người theo quy định.
“Hà Nội hiện có 264 xích lô được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế số xích lô 'dù' có đến gần nghìn xe. Nhưng khi lực lượng tiến hành đợt kiểm tra, số xích lô 'dù' này đã tìm cách 'núp' không hoạt động, nên rất khó xử lý,” ông Mạnh chia sẻ.
Theo quy định, người điều khiển xích lô bắt buộc phải có chứng chỉ. Đồng thời, xích lô phải được đánh số theo thứ tự. Qua kiểm tra, hiện các doanh nghiệp chưa thực hiện việc này.
Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết lái xe xích lô là người ngoại tỉnh làm thuê, không có chứng chỉ hành nghề, tình trạng ép khách, đón trả khách sai quy định vẫn diễn ra.
“Để tránh gây phản cảm đặc biệt là khách nước ngoài, lực lượng chức năng sẽ xử lý người điều khiển xích lô khi đã trả khách xuống đường,” ông Mạnh cho biết thêm.
Ông Mạnh cũng khẳng định, trước mắt thành phố chưa cấm lưu thông xích lô du lịch. Thay vào đó, loại hình vận chuyển này sẽ được tăng cường quản lý bằng các biện pháp như kiểm tra giấy phép hành nghề, chỉ được hoạt động trên tuyến đường theo đúng lộ trình...
“Cần phải nhìn nhận một cách tổng thể, xích lô hoạt động trong nội thành gây cản trở lớn đến giao thông công cộng. Nếu các doanh nghiệp không thực hiện đúng theo quy định, cố tình vi phạm thì theo lộ trình tương lai xích lô có nguy cơ bị xóa sổ,” ông Mạnh nhấn mạnh./.
Ông Mạnh cho biết, trong đợt đầu ra quân đến nay, lực lượng liên ngành đã kiểm tra và xử lý 62 trường hợp, tạm giữ 43 xích lô vi phạm. Trong số này có 9 trường hợp không đăng ký, xích lô hoạt động trong giờ cao điểm 5 trường hợp, 9 trường hợp không có chứng chỉ hoạt động. Ngoài ra, còn xử lý một số xích lô chở quá người theo quy định.
“Hà Nội hiện có 264 xích lô được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế số xích lô 'dù' có đến gần nghìn xe. Nhưng khi lực lượng tiến hành đợt kiểm tra, số xích lô 'dù' này đã tìm cách 'núp' không hoạt động, nên rất khó xử lý,” ông Mạnh chia sẻ.
Theo quy định, người điều khiển xích lô bắt buộc phải có chứng chỉ. Đồng thời, xích lô phải được đánh số theo thứ tự. Qua kiểm tra, hiện các doanh nghiệp chưa thực hiện việc này.
Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết lái xe xích lô là người ngoại tỉnh làm thuê, không có chứng chỉ hành nghề, tình trạng ép khách, đón trả khách sai quy định vẫn diễn ra.
“Để tránh gây phản cảm đặc biệt là khách nước ngoài, lực lượng chức năng sẽ xử lý người điều khiển xích lô khi đã trả khách xuống đường,” ông Mạnh cho biết thêm.
Ông Mạnh cũng khẳng định, trước mắt thành phố chưa cấm lưu thông xích lô du lịch. Thay vào đó, loại hình vận chuyển này sẽ được tăng cường quản lý bằng các biện pháp như kiểm tra giấy phép hành nghề, chỉ được hoạt động trên tuyến đường theo đúng lộ trình...
“Cần phải nhìn nhận một cách tổng thể, xích lô hoạt động trong nội thành gây cản trở lớn đến giao thông công cộng. Nếu các doanh nghiệp không thực hiện đúng theo quy định, cố tình vi phạm thì theo lộ trình tương lai xích lô có nguy cơ bị xóa sổ,” ông Mạnh nhấn mạnh./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)