Quy trình lộn xộn Cụ thể, kết quả giám sát cho thấy, quy trình biên soạn chương trình-sách giáo khoa giáo dục phổ thông ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học. Điều này thể hiện ở chỗ hội đồng chỉ đạo quốc gia được thành lập muộn so với các ban chỉ đạo cấp học, không có tổng chỉ huy cho từng môn học của tất cả các cấp học, thiếu lực lượng chuyên trách và thiếu cơ chế điều hành, phối hợp để đảm bảo vận hành thống nhất toàn bộ quá trình biên soạn, triển khai chương trình-sách giáo khoa. Kết luận cũng chỉ rõ hội đồng xây dựng còn thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, chưa tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, nhà giáo, nhất là giảng viên dạy trung học cơ sở và trung học phổ thông cho dự thảo chương trình-sách giáo khoa. Các đánh giá của Đoàn giám sát cho rằng chương trình giáo dục phổ thông cũng chưa được xây dựng như một chỉnh thể xuyên suốt giữa các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông. Theo đó, thay vì xây dựng một chương trình chuẩn, đồng bộ, thống nhất giữa các cấp học, lớp học, môn học với những tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu năng lực, kiến thức cụ thể cần đạt được trước khi tiến hành viết sách giáo khoa thì thực tế mới chỉ xây dựng được chương trình khung để các tác giả căn cứ vào đó viết sách. Sau khi có sách giáo khoa đưa vào dạy thử nghiệm mới xác định chuẩn chương trình và phê duyệt, ban hành chương trình chuẩn quốc gia. Việc thẩm định cũng còn bất cập khi bộ tiêu chí đánh giá chưa được xây dựng một cách đầy đủ ngay từ đầu. Trong khi sách và chương trình còn bất cập thì các điều kiện đảm bảo cho việc dạy và học còn lạc hậu hơn nữa. Các kiểm tra đánh giá của Đoàn giám sát cho thấy, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên thiếu đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu dạy học theo chương trình-sách giáo khoa mới.
(Ảnh minh hoạ: Phạm Mai/Vietnam+)
Thực hiện Nghị quyết số 547/NQ-UBTVQH13 ngày 14/12/2012 về chương trình hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ quốc hội năm 2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 557/NQ-UBTVQH13 ngày 7/1/2013 thành lập Đoàn giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Sau khi thành lập, Đoàn đã yêu cầu các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục báo cáo các tài liệu có liên quan. Đoàn cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát tại địa phương và gửi kết quả về Đoàn. Đoàn đã đến 8 tỉnh, thành đại diện cho các vùng miền trên cả nước, khảo sát các cơ sở giáo dục phổ thông từ tiểu học đến trung học, các trường đại học, tìm hiểu thông tin thuộc các loại hình trường từ công lập, ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài, trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú, từ trường thường cho đến các trường chuyên biệt. Ngoài ra, Đoàn cũng tổ chức các hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sau thời gian khảo sát, Đoàn đã tổ chức họp xem xét, thông qua dự thảo Báo cáo kết quả giám sát vào đầu tháng 8/2013./. |