Samsung Electronics nỗ lực duy trì vị thế cạnh tranh toàn cầu

Samsung Electronics có thể duy trì vị thế số 1 về doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu bằng cách đẩy mạnh gia công sản xuất và giảm chi phí sản xuất của các bộ phận cấu thành.
Samsung Electronics nỗ lực duy trì vị thế cạnh tranh toàn cầu ảnh 1Trụ sở Samsung tại Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, truyền thông Hàn Quốc ngày 24/9 nhận định hãng điện tử Samsung Electronics đã cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất điện thoại thông minh để tăng sản lượng đầu ra.

Cụ thể, "gã khổng lồ" điện tử Hàn Quốc đã có thể duy trì vị thế số 1 về doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu bằng cách đẩy mạnh gia công sản xuất và giảm chi phí sản xuất của các bộ phận cấu thành.

Tuy nhiên, những nỗ lực giảm chi phí triệt để như vậy lại có thể có tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của chính tập đoàn này. Một nguồn tin cao cấp trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh tiết lộ với tờ Thời báo Hàn Quốc rằng: "Để Samsung Electronics có thể duy trì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh, hệ sinh thái công nghiệp liên quan đến điện thoại của công ty cần phải vận hành trơn tru."

Quan chức này nói thêm rằng việc gia tăng quan hệ đối tác với các công ty ODM có thể làm xói mòn khả năng cạnh tranh của Samsung Electronics. ODM đề cập đến các nhà sản xuất phát triển ban đầu về thiết kế, sản xuất và cung cấp sản phẩm.

Samsung Electronics đã và đang mở rộng gia công phần mềm ODM khi sự cạnh tranh về giá ngày càng gia tăng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu.

[Samsung duy trì ngôi đầu về doanh số chất bán dẫn trong quý 3]

Công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research gần đây công bố báo cáo cho rằng các lô hàng điện thoại thông minh từ ODM và các công ty thiết kế độc lập (IDM) trong nửa đầu năm 2021 đã tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2020 khi thị trường điện thoại thông minh toàn cầu phục hồi 19% trong cùng thời kỳ.

Sự tăng trưởng của thị trường ODM được thúc đẩy bởi số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng từ các khách hàng chính, chẳng hạn như Samsung Electronics và các nhà sản xuất Trung Quốc (bao gồm cả Xiaomi).

Việc Samsung Electronics tích cực sử dụng các công ty ODM là một phần của xu hướng sản xuất "thịnh hành" về giảm chi phí. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại rằng việc bán các sản phẩm giá rẻ có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu.

Không giống như cách Apple tự phát triển sản phẩm và gia công sản xuất điện thoại thông minh, việc phụ thuộc vào các công ty ODM có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng do sự tham gia của Samsung Electronics vào quá trình phát triển sản phẩm giảm.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin trong ngành nói rằng Samsung Electronics đang củng cố chuỗi cung ứng của mình ở khu vực châu Á để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm điện thoại thông minh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát triệt để.

Cụ thể Samsung Electronics đang xây dựng một nhà máy sản xuất điện thoại di động ở thành phố Karachi. Lucky Motor Corp., một nhà sản xuất ô tô ở Pakistan mới đây cũng đã thông báo sẽ chuyển đổi công năng sang sản xuất các dòng điện thoại Galaxy A và Galaxy M (thuộc phân khúc tầm trung đến thấp) của Samsung Electronics.

Các nhà quan sát trong ngành cho biết, động thái mới nhất nhằm mở rộng sản xuất điện thoại thông minh có thể gập lại của Samsung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng trên toàn thế giới.

Để phân biệt với dòng iPhone của Apple trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp, Samsung Electronics đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của loại điện thoại thông minh có thể gập lại.

Doanh nghiệp này đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với hai dòng điện thoại có thể gập lại vừa mới ra mắt gồm Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3. Trong số đó, Z Flip3 đang đặc biệt thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi với thiết kế bên ngoài bóng bẩy và tính năng gập tiện lợi.

Các nguồn tin trong ngành cho biết điện thoại có thể gập lại được dự kiến sẽ đạt mốc doanh số 1 triệu chiếc trước khi iPhone mới của Apple có mặt tại các cửa hàng ở Hàn Quốc vào tháng Mười tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục