Sáu hãng sản xuất xe điện không được tiếp cận khoản tín dụng 7.500 USD

Các mẫu xe mất khả năng tiếp cận khoản ưu đãi tín dụng từ ngày 18/4 bao gồm BMW 330e, BMW X5 xDrive45e, Genesis Electrified GV70, Nissan Leaf, Rivian R1S và R1T, Volkswagen ID.4.
Sáu hãng sản xuất xe điện không được tiếp cận khoản tín dụng 7.500 USD ảnh 1BMW X5 xDrive45e. (Nguồn: digitaltrends)

Bộ Tài chính Mỹ ngày 17/4 cho biết, các loại xe điện (EV) của Volkswagen (VW), BMW, Nissan, Rivian, Hyundai và Volvo Cars sẽ mất quyền tiếp cận khoản tín dụng thuế 7.500 USD theo các quy tắc mới về tìm nguồn cung ứng pin.

Ngoài ra, các yêu cầu mới có hiệu lực vào thứ Ba (18/4 giờ địa phương) cũng sẽ cắt giảm một nửa ưu đãi tín dụng đối với mẫu xe Model 3 phiên bản Hệ dẫn động cầu sau của Tesla Inc xuống còn 3.750 USD, nhưng các mẫu xe Tesla khác sẽ được hưởng nguyên khoản tín dụng 7.500 USD.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho hay các mẫu xe mất khả năng tiếp cận khoản ưu đãi tín dụng từ ngày 18/4 bao gồm BMW 330e, BMW X5 xDrive45e, Genesis Electrified GV70, Nissan Leaf, Rivian R1S và R1T, Volkswagen ID.4 cũng như các mẫu xe lai (hybrid, loại xe chạy được song song động cơ xăng và động cơ điện) gồm Audi Q5 TFSI e Quattro và Volvo S60.

Trong khi đó, thông báo cho biết Chevrolet Bolt và Bolt EUV của General Motors Co sẽ đủ điều kiện nhận đầy đủ khoản tín dụng thuế 7.500 USD.

Trước đó, GM dự kiến một số mẫu xe điện của họ sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế nêu trên theo các quy định mới, bao gồm Cadillac Lyriq 2023 và SUV Chevrolet Equinox EV sắp ra mắt và SUV Blazer EV.

Sau thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ, VW bày tỏ "khá lạc quan" rằng mẫu SUV ID.4 sẽ đủ điều kiện nhận được hưởng tín dụng thuế khi họ đang chờ nhận các giấy tờ phù hợp từ một nhà cung cấp. Nissan Motor Co cho hay họ đang hợp tác chặt chẽ với phía cung cấp và hy vọng rằng mẫu xe Leaf sẽ đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng trong tương lai.

Volvo Cars cho biết họ đang xem xét các quy tắc được ban hành gần đây và ủng hộ việc chính quyền Tổng thống Biden thúc đẩy giảm lượng khí thải ôtô, nhưng cách tốt nhất để đạt được điều đó là thông qua "các quy định phù hợp hoặc một chương trình tầm quốc gia."

Ford Motor Co và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis NV cho hay, các khoản tín dụng thuế đối với hầu hết các mẫu xe điện và xe lai của họ sẽ giảm một nửa xuống còn 3.750 USD vào ngày 18/4. Bộ Tài chính đã xác nhận ước tính của các nhà sản xuất ôtô này.

Giới lập pháp Mỹ đã công bố các quy tắc mới vào tháng trước và được Quốc hội thông qua như một phần của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá 430 tỷ USD.

[Liên minh châu Âu muốn Mỹ điều chỉnh quy định ưu đãi thuế cho xe điện]

Luật sẽ được chính thức ban hành vào tháng Tám, theo đó yêu cầu các phương tiện phải được lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản tín dụng thuế nào. Yêu cầu này đã loại bỏ gần 70% các mẫu xe đủ điều kiện vào thời điểm đó.

Cụ thể, IRA yêu cầu 50% giá trị các thành phần pin xe điện phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng 3.750 USD, 40% giá trị các khoáng chất quan trọng phải có nguồn gốc từ Mỹ hoặc một đối tác thương mại tự do để nhận khoản tín dụng 3.750 USD còn lại.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ cho biết những xe điện không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 USD có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng 7.500 USD cho thuê thương mại.

Các quy tắc mới nhằm mục đích loại bỏ sự phụ thuộc của doanh nghiệp Mỹ vào chuỗi cung ứng pin EV của Trung Quốc. Đây cũng là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được mục tiêu 50% doanh số bán xe mới của vào năm 2030 của nước này là EV hoặc EV lai.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách thuyết phục Mỹ nới lỏng các tiêu chí về sản xuất nội địa với xe điện được nhận các khoản ưu đãi thuế.

Phát biểu tại Stockholm (Thụy Điển) trước thềm cuộc họp cấp bộ trưởng về vấn đề thương mại, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis, cũng là người giám sát chính sách thương mại của EU, cho biết giới chức hai bên vẫn đang thảo luận về các quy định trên và về việc EU muốn thiết lập cách xác định các bộ phận pin.

Ông cũng nêu rõ một trong những nội dung mà ông thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong tuần trước là định nghĩa rõ các bộ phận pin là những bộ phận cụ thể nào hay là tất cả, để tránh tình trạng lợi dụng những kẽ hở pháp luật.

Một tiêu chí nữa để được hưởng ưu đãi thuế là phần lớn các nguyên vật liệu quan trọng sử dụng trong sản xuất xe điện đến từ một đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ, trong khi đó EU, không thuộc diện này.

Ngày 10/3, một quan chức cấp cao của EU cho biết hai bên vẫn đang tìm kiếm một thỏa thuận để đưa các sản phẩm khoáng sản của EU vào nhóm đủ điều kiện nhận được nhận đãi thuế này. Brussels sẽ được coi là tương đương một đối tác FTA của Washington.

Phó Chủ tịch Dombrovskis đã xác nhận điều này đồng thời cho biết hai bên có thể sẽ ra tuyên bố về vấn đề liên quan trong ngày 10/3 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen hội đàm.

Ông cho biết EU cũng muốn thành lập một "câu lạc bộ" nguyên liệu thô quan trọng, tập hợp các quốc gia tiêu thụ và sản xuất có cùng quan điểm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục