Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư bỏ sót tiêu chuẩn an toàn

Các kỹ sư khi thiết kế hệ thống MCAS của máy bay Boeing 737 MAX đã chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).
Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 22/6/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 22/6/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/9, báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin các kỹ sư của Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự.

WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau.

Phiên bản cũ này cũng có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay. Đây là cách mà các kỹ sư sử dụng để đảm bảo hệ thống không bị lỗi hay giành quyền kiểm soát máy bay của phi công.

[Vụ 737 MAX: Boeing và FAA đánh giá sai về cách ứng phó của phi công ]

Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).

Boeing hy vọng việc nâng cấp phần mềm điều khiển các mẫu máy bay 737 MAX sẽ giúp hệ thống MCAS hoạt động giống với phiên bản cũ trong mẫu máy bay quân sự tiếp nhiên liệu kể trên hơn.

Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.

Trước đó, chính Boeing cũng thừa nhận những dữ liệu cảm biến sai lệch đưa vào hệ thống MCAS là điểm chung trong hai vụ rơi máy bay 737 MAX của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các đều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Hiện, Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Cổng vào Lễ hội đèn lồng Seoul 2025

Hàn Quốc: Rực rỡ Lễ hội đèn lồng Seoul 2025

Lễ hội mang chủ đề “Ánh sáng của tôi, Giấc mơ của chúng ta, Phép màu của Seoul” trưng bày hơn 400 tác phẩm điêu khắc ánh sáng, nghệ thuật đa phương tiện, được bố trí trong 4 khu vực theo chủ đề.

Trụ trì chùa Kiyomizu ở Kyoto (Nhật Bản) Seihan Mori viết chữ Hán "kuma" (nghĩa là gấu) bằng bút lông thư pháp tại sự kiện chữ Hán của năm, ngày 12/12/2025. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản chọn “Gấu” là chữ Hán của năm 2025

Sự gia tăng chưa từng có của các vụ gấu tấn công cùng loạt vấn đề xã hội liên quan đến loài vật này, đã khiến chữ “Hùng” (nghĩa là Gấu) dẫn đầu cuộc bình chọn chữ Hán của năm 2025 tại Nhật Bản.

Giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025. (Ảnh: TTXVN phát)

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân

Chương trình giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân được duy trì thường niên, là “nét đặc sắc riêng có, bản giao hưởng của tình hữu nghị” Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).