Tại các đô thị lớn tắc đường là chuyện thường gặp trong giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trên thực tế đường hàng không… cũng đã xảy ra tắc.
Có chuyến bay, hành khách phải lòng vòng trên bầu trời tới 30 phút do khả năng thông quan trên không của sân bay quá tải vào giờ cao điểm.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chuyện tắc đường hàng không đã xảy ra tại một số cảng chính nhưng không phải là nhiều bởi Việt Nam đang khai thác 21 sân bay khác nhau.
“Tắc ở đây phải hiểu là ở những giờ cao điểm, trong đó Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện có 3 múi giờ cao điểm tập trung vào gần trưa, đầu giờ chiều và Nội Bài thì có thêm gần đêm nữa. Đấy là những múi giờ cao điểm mà các hãng hàng không đều rất muốn bay vào giờ đấy nên sẽ xảy ra tắc đường trên không,” ông Thanh cho biết.
Ông Thanh cũng cho rằng, tại 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều khai thác 24/24 giờ. Tất cả các chuyến bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất dải đều ra 24 giờ thì sẽ không có chuyện ùn tắc.
“Việc dải đều giờ bay trong ngày cũng gặp nhiều khó khăn bởi nó phụ thuộc vào hoạt động hệ thống mạng đường bay, tàu bay của hãng hàng không, phụ thuộc vào múi giờ mà tất cả các hãng hàng không không đều muốn đến. Các hãng thực hiện mạng đường bay theo hệ thống nên đặc biệt quan tâm chính xác giờ đến và giờ đi,” ông Thanh bày tỏ quan điểm.
Ngoài ra, theo ông Thanh có thực trạng tại sân bay việc tắc chủ yếu ở khả năng thông quan trên không và năng lực của nhà ga.
“Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới sân bay lớn nào cũng có tình trạng này. Khả năng thông quan trên không của một sân bay tập trung vào rất nhiều yếu tố như: Hạ - cất cánh được, đường băng sân đỗ, năng lực thông quan của nhà ga, năng lực phục vụ của đơn vị dịch vụ,” ông Thanh cho biết.
Để giải bài toán "tắc đường" hàng không, Cục hàng không cũng đã đưa ra các giải pháp tối ưu hóa hệ thống phương thức bay, ngoài hệ thống đường bay, năng lực điều hành của cảnh sát viên không lưu, năng lực điều hành của cảnh sát viên tại sân đỗ, đường băng để làm sao tăng được năng lực khai thác lên.
Hạn chế tối đa tình trạng tắc tại các sân bay lớn, theo ông Thanh vẫn là việc phối hợp điều tiết giờ cất, hạ cánh hợp lý nhất có thể trong điều kiện hiện nay.
“Các hãng hàng không phải có khảo sát xem năng lực tiếp nhận của sân bay trong khoảng thời gian một tiếng thì có bao nhiêu chuyến bay đến, bao nhiêu chuyến bay đi, để điều tiết lịch bay của hãng,” ông Thanh đưa ra giải pháp./.
Có chuyến bay, hành khách phải lòng vòng trên bầu trời tới 30 phút do khả năng thông quan trên không của sân bay quá tải vào giờ cao điểm.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chuyện tắc đường hàng không đã xảy ra tại một số cảng chính nhưng không phải là nhiều bởi Việt Nam đang khai thác 21 sân bay khác nhau.
“Tắc ở đây phải hiểu là ở những giờ cao điểm, trong đó Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện có 3 múi giờ cao điểm tập trung vào gần trưa, đầu giờ chiều và Nội Bài thì có thêm gần đêm nữa. Đấy là những múi giờ cao điểm mà các hãng hàng không đều rất muốn bay vào giờ đấy nên sẽ xảy ra tắc đường trên không,” ông Thanh cho biết.
Ông Thanh cũng cho rằng, tại 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều khai thác 24/24 giờ. Tất cả các chuyến bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất dải đều ra 24 giờ thì sẽ không có chuyện ùn tắc.
“Việc dải đều giờ bay trong ngày cũng gặp nhiều khó khăn bởi nó phụ thuộc vào hoạt động hệ thống mạng đường bay, tàu bay của hãng hàng không, phụ thuộc vào múi giờ mà tất cả các hãng hàng không không đều muốn đến. Các hãng thực hiện mạng đường bay theo hệ thống nên đặc biệt quan tâm chính xác giờ đến và giờ đi,” ông Thanh bày tỏ quan điểm.
Ngoài ra, theo ông Thanh có thực trạng tại sân bay việc tắc chủ yếu ở khả năng thông quan trên không và năng lực của nhà ga.
“Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới sân bay lớn nào cũng có tình trạng này. Khả năng thông quan trên không của một sân bay tập trung vào rất nhiều yếu tố như: Hạ - cất cánh được, đường băng sân đỗ, năng lực thông quan của nhà ga, năng lực phục vụ của đơn vị dịch vụ,” ông Thanh cho biết.
Để giải bài toán "tắc đường" hàng không, Cục hàng không cũng đã đưa ra các giải pháp tối ưu hóa hệ thống phương thức bay, ngoài hệ thống đường bay, năng lực điều hành của cảnh sát viên không lưu, năng lực điều hành của cảnh sát viên tại sân đỗ, đường băng để làm sao tăng được năng lực khai thác lên.
Hạn chế tối đa tình trạng tắc tại các sân bay lớn, theo ông Thanh vẫn là việc phối hợp điều tiết giờ cất, hạ cánh hợp lý nhất có thể trong điều kiện hiện nay.
“Các hãng hàng không phải có khảo sát xem năng lực tiếp nhận của sân bay trong khoảng thời gian một tiếng thì có bao nhiêu chuyến bay đến, bao nhiêu chuyến bay đi, để điều tiết lịch bay của hãng,” ông Thanh đưa ra giải pháp./.
Việt Hùng (Vietnam+)