Hầu hết mọi người đều dễ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và buồn ngủ vào cuối ngày làm việc. Lý do đơn giản là vì cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và trở nên đuối sức khi chế độ ăn uống của chúng ta không thể duy trì được sức bền cho cả ngày.

Nguyên nhân thường đến từ khẩu phần ăn chưa hợp lý, khi mà phần đông chúng ta thường ăn những loại thực phẩm chứa nhiều calories nhưng lại thiếu các dưỡng chất quan trọng như protein, chất béo, carb, vitamin,… để đảm bảo cơ thể luôn có đủ “pin” cho tất cả hoạt động trong ngày.

Một số người cho rằng nước tăng lực chính là giải pháp vàng cho tình trạng trên. Tuy nhiên, điều đáng nói chính là các loại thức uống này thường dễ có tác dụng phụ và nếu dùng quá nhiều cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy, tám loại thực phẩm sau đây sẽ là lựa chọn thay thế tuyệt vời nếu bạn muốn có cảm giác sảng khoái cả ngày.

1. Rong biển dạng khô


Rong biển chứa một loại khoáng chất quan trọng tạo ra năng lượng, đó là i-ốt. Theo các nhà khoa học, iốt sẽ giúp quá trình phản ứng sinh hóa hiệu quả hơn và tác động đến hormon tuyến giáp giúp sản sinh, duy trì mức năng lượng trong cơ thể. Nếu có thể, bạn nên dùng rong biển hàng ngày để cảm thấy sự thay đổi rõ rệt này.

2. Hạt hạnh nhân


Trong hạnh nhân có nhiều vitamin B7 hay còn được gọi là biotin, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất biến thức ăn thành năng lượng trong cơ thể. Nó sẽ giúp chúng ta tiêu hóa các loại carb, chất béo và protein một cách dễ dàng hơn.

3. Thịt bò nạc


Thịt bò là nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt và giúp đẩy lùi các triệu chứng mệt mỏi do thiếu máu gây ra. Cơ thể sẽ dùng chất sắt để đưa oxy vào máu, đẩy chúng tới những bó cơ và tạo ra năng lượng.

4. Yến mạch


Sữa chua sẽ trở nên ngon miệng và giàu dinh dưỡng rất nhiều nếu dùng cùng yến mạch. Đây là nguồn carb tự nhiên có chứa ba loại dưỡng chất tăng cường năng lượng gồm canxi, chất xơ và protein. Ngoài ra yến mạch còn giúp chúng ta no lâu hơn.

[Chuyên gia gợi ý 12 loại thực phẩm tốt nhất cho bữa sáng]

5. Vẹm xanh


Chỉ cần ăn 85g vẹm xanh là bạn đã nạp đủ lượng vitamin B12 cho cả ngày. Vitamin B12 là một loại chất quan trọng cho hệ thần kinh và quá trình trao đổi chất, hay nói cách khác là nó sẽ giúp cơ thể chuyển thức ăn thành năng lượng.

6. Trứng


Đây là thực phẩm dễ tìm mà giá cả cũng rất phải chăng. Trứng vốn chứa nhiều dưỡng chất cơ bản như protein, iốt, vitamin B6 và vitamin B12. Hãy ăn trứng ít nhất ba lần trong một tuần nếu bạn là người hay vận động thể thao vì đây là nguồn dinh dưỡng hết sức dồi dào không nên bỏ qua.

7. Thịt gà


Thịt gà có chứa nhiều chất coenzyme có tên CoQ10, hỗ trợ đến 95% hiệu suất của quá trình sản sinh năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra chất này còn giúp nội tạng được khỏe mạnh, bao gồm tim, phổi và thận. Cơ thể con người sẽ tiết ít dần đi chất CoQ10 theo thời gian, cho nên bổ sung chúng trong mỗi bữa ăn là điều hết sức cần thiết.

8. Rau chân vịt


Rau chân vịt chứa rất nhiều magiê - vốn là một loại khoáng chất cần thiết trong quá trình sản sinh ra năng lượng của cơ thể. Điều này từng được nhiều nhà khoa học nhắc đến, thậm chí từng được tuyên truyền rộng rãi nhờ nhân vật trong phim hoạt hình Popeye, khi mọi người thấy anh chàng thủy thủ đã có sức mạnh phi thường chỉ bằng việc ăn những lọ rau chân vịt./.

Bài: HO TAN PHAN
Ảnh: TL