Ngày 21/4, tại Hà Nam, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm phong trào phát triển giao thông nông thôn (2001-2010), triển khai chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an toàn giao thông nông thôn.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, sở giao thông vận tải 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chủ trì và phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về giao thông nông thôn, góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Phó Thủ tướng cho rằng, đây là công việc hết sức khó khăn, khi giao thông nông thôn phát triển sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thu hút đông đảo người dân tham gia, phát huy được quyền làm chủ của người dân.
Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao việc Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương, tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển giao thông nông thôn trong 10 năm qua.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong xây dựng giao thông nông thôn như
hệ thống giao thông nông thôn vẫn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực nông thôn, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. Hiện vẫn còn 149 xã chưa có đường ôtô, an toàn giao thông nông thôn vẫn còn nhiều bất cập như thiếu hệ thống biển báo, chất lượng công trình còn thấp...
Phó Thủ tướng lưu ý các ngành, các cấp cần quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhiều hơn nữa, nhất là tập trung xây dựng giao thông nông thôn, tạo thuận lợi, an toàn, hiệu quả, văn minh cho người dân.
Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp, nhất là Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020 đã được nêu trong Hội nghị, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; rà soát lại các quy hoạch giao thông nông thôn, quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn về giao thông. Quy hoạch phát triển giao thông nông thôn phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đặc thù của từng địa phương, gắn với sinh hoạt của người dân; cần xã hội hóa mạnh mẽ, có lộ trình phù hợp, đặc biệt là các kế hoạch trung hạn để giải quyết dứt điểm vấn đề giao thông nông thôn.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương khi lập kế hoạch hàng năm, 3 năm phải bố trí dự toán kinh phí để xây dựng giao thông nông thôn; tìm nguồn ODA, gắn với các chương trình của Chính phủ để làm đường giao thông nông thôn. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan, tổ chức phát động đoàn viên, cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan cùng các địa phương cần huy động hơn nữa nguồn lực, vốn từ người dân để xây dựng giao thông nông thôn.
Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình xây dựng giao thông nông thôn cần tăng cường giám sát từ phía người dân, các tổ chức đoàn thể để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công. Bộ Giao thông Vận tải cần ban hành quy chuẩn, quy mô, chất lượng đường giao thông nông thôn, chỉ đạo theo dõi chương trình chiến lược, phổ biến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng giao thông nông thôn; phối hợp với các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ tổ chức các Hội nghị chuyên đề về giao thông nông thôn. Các tỉnh, thành phố phát động phát triển giao thông nông thôn, chỉ đạo đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm trong quá trình tham gia giao thông; tăng cường làm việc với các huyện ủy, ra các nghị quyết chuyên đề về giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, phát triển hệ thống giao thông nông thôn tại địa phương...
Trong 10 năm qua, phong trào xây dựng giao thông nông thôn đã được nhân dân các dân tộc nhiệt tình
hưởng ứng, thu được kết quả to lớn làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của địa phương và đi lại của nhân dân. Đến năm 2010, cả nước có 272.861km đường giao thông nông thôn, chiếm 82% tổng mạng lưới đường bộ toàn quốc.
Hội nghị xác định chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020, với tiêu chí phục vụ tối đa nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân; về phát triển kết cấu hạ tầng theo vùng, giao thông nông thôn của cả nước được chia làm 6 vùng, theo đó để phù hợp với giao thông nông thôn từng vùng có các tiêu chí và mục tiêu khác nhau phù hợp với đặc điểm địa hình từng vùng...
Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2001-2010, phân tích đánh giá những quan điểm, chủ trương để áp dụng vào thực tiễn từng vùng, từng địa phương và đề ra những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng tại Hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải đã phát động phong trào thi đua xây dựng hệ thống giao thông nông thôn và khen thưởng các địa phương, tổ chức, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2001-2010./.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, sở giao thông vận tải 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chủ trì và phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về giao thông nông thôn, góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Phó Thủ tướng cho rằng, đây là công việc hết sức khó khăn, khi giao thông nông thôn phát triển sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thu hút đông đảo người dân tham gia, phát huy được quyền làm chủ của người dân.
Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao việc Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương, tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển giao thông nông thôn trong 10 năm qua.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong xây dựng giao thông nông thôn như
hệ thống giao thông nông thôn vẫn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế-xã hội của khu vực nông thôn, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. Hiện vẫn còn 149 xã chưa có đường ôtô, an toàn giao thông nông thôn vẫn còn nhiều bất cập như thiếu hệ thống biển báo, chất lượng công trình còn thấp...
Phó Thủ tướng lưu ý các ngành, các cấp cần quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhiều hơn nữa, nhất là tập trung xây dựng giao thông nông thôn, tạo thuận lợi, an toàn, hiệu quả, văn minh cho người dân.
Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp, nhất là Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020 đã được nêu trong Hội nghị, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; rà soát lại các quy hoạch giao thông nông thôn, quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn về giao thông. Quy hoạch phát triển giao thông nông thôn phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đặc thù của từng địa phương, gắn với sinh hoạt của người dân; cần xã hội hóa mạnh mẽ, có lộ trình phù hợp, đặc biệt là các kế hoạch trung hạn để giải quyết dứt điểm vấn đề giao thông nông thôn.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương khi lập kế hoạch hàng năm, 3 năm phải bố trí dự toán kinh phí để xây dựng giao thông nông thôn; tìm nguồn ODA, gắn với các chương trình của Chính phủ để làm đường giao thông nông thôn. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan, tổ chức phát động đoàn viên, cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan cùng các địa phương cần huy động hơn nữa nguồn lực, vốn từ người dân để xây dựng giao thông nông thôn.
Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình xây dựng giao thông nông thôn cần tăng cường giám sát từ phía người dân, các tổ chức đoàn thể để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công. Bộ Giao thông Vận tải cần ban hành quy chuẩn, quy mô, chất lượng đường giao thông nông thôn, chỉ đạo theo dõi chương trình chiến lược, phổ biến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng giao thông nông thôn; phối hợp với các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ tổ chức các Hội nghị chuyên đề về giao thông nông thôn. Các tỉnh, thành phố phát động phát triển giao thông nông thôn, chỉ đạo đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm trong quá trình tham gia giao thông; tăng cường làm việc với các huyện ủy, ra các nghị quyết chuyên đề về giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, phát triển hệ thống giao thông nông thôn tại địa phương...
Trong 10 năm qua, phong trào xây dựng giao thông nông thôn đã được nhân dân các dân tộc nhiệt tình
hưởng ứng, thu được kết quả to lớn làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của địa phương và đi lại của nhân dân. Đến năm 2010, cả nước có 272.861km đường giao thông nông thôn, chiếm 82% tổng mạng lưới đường bộ toàn quốc.
Hội nghị xác định chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020, với tiêu chí phục vụ tối đa nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân; về phát triển kết cấu hạ tầng theo vùng, giao thông nông thôn của cả nước được chia làm 6 vùng, theo đó để phù hợp với giao thông nông thôn từng vùng có các tiêu chí và mục tiêu khác nhau phù hợp với đặc điểm địa hình từng vùng...
Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2001-2010, phân tích đánh giá những quan điểm, chủ trương để áp dụng vào thực tiễn từng vùng, từng địa phương và đề ra những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng tại Hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải đã phát động phong trào thi đua xây dựng hệ thống giao thông nông thôn và khen thưởng các địa phương, tổ chức, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2001-2010./.
Đức Phương (TTXVN)