Tháng đầu năm, doanh số bán ôtô ở Việt Nam giảm 34%

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 17.782 xe, chỉ giảm 31%, thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.960 xe, giảm mạnh đến 38% so với tháng trước.
Tháng đầu năm, doanh số bán ôtô ở Việt Nam giảm 34% ảnh 1Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Chiều 15/2, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 1/2022 của các đơn vị thành viên đạt 30.742 xe các loại, giảm 34% so với tháng 12/2021.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 25.279 xe du lịch, giảm 31%; 5.177 xe thương mại, giảm 44%; và 286 xe chuyên dụng, giảm 53% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 17.782 xe, chỉ giảm 31%, thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.960 xe, giảm mạnh đến 38% so với tháng trước.

Qua đó có thể thấy, phần lớn người tiêu dùng lựa chọn mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Cụ thể, từ ngày 1/12/2021 đến ngày hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, tương ứng với mức giảm từ 15 - 298 triệu đồng. Đây được coi như cú huých giúp thị trường ôtô tăng trưởng.

[Doanh số bán ôtô EU dự báo phục hồi gần 8% trong năm 2022]

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC MOTOR-đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 1/2022 có tổng doanh số bán 7.428 xe Hyundai. Bên cạnh đó, VinFast trong tháng 1/2022 cũng tiêu thụ được 2.103 xe.

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC MOTOR và VinFast, trong tháng 1/2022, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ được 40.273 xe các loại và được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 1/2022 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số đạt 7.428 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (6.582 xe), Kia (5.445 xe), Honda (3.771 xe), Mitsubishi (3.581 xe), Mazda (3.279 xe), VinFast (2.103 xe), Ford (1.023 xe)…

Dẫn đầu Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam là Hyundai Accent với việc bán được 2.398 xe; tiếp đến là Honda City với doanh số 1.745 xe; Toyotda Corolla Cross 1.715 xe; Kia Seltos 1.450 xe, Toyota Vios 1.446 xe…

Theo đại diện TC MOTOR cùng các nhà sản xuất lắp ráp ôtô trong nước, gần nửa cuối tháng 1/2022 gần với tháng Tết Nguyên đán dẫn đến nhu cầu mua sắm xe ôtô giảm dần do khách hàng gặp khó khăn trong việc đăng ký xe cũng như các kế hoạch mua sắm khác dành cho Tết Nguyên đán. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm doanh số trong tháng 1/2022.

Đại diện TC MOTOR và một số doanh nghiệp cũng dự báo, năm 2022 với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ôtô trong nước tiếp tục tăng trưởng.

Theo nhận định của Tổng giám đốc Ford Việt Nam Phạm Văn Dũng, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước được áp dụng đến hết tháng 5 tới, dự báo năm 2022 thị trường ôtô có thể đạt mốc 500.000 xe/năm.

Với doanh số này, quy mô thị trường ôtô Việt Nam sẽ không còn là nhỏ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục