Thị trường đường có dấu hiệu găm hàng, biến động bất thường

Mới đây, ngành thực phẩm đã có công văn kiến nghị mở rộng hạn ngạch nhập khẩu đường với tối thiểu 600.000 tấn, do các nhà máy sản xuất đường trong nước không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Thị trường đường có dấu hiệu găm hàng, biến động bất thường ảnh 1Sản xuất mía đường tại công ty mía đường Biên Hòa, tại Ninh Hòa. (Ảnh Đặng Tuấn/TTXVN)

Thị trường đường trong nước thời gian gần đây xuất hiện những biến động bất thường, có dấu hiệu găm hàng, tăng giá của một số đơn vị.

Lo ngại khả năng giá đường có thể bị đẩy lên mức quá cao, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có công văn gửi hội viên đề nghị tham gia bình ổn thị trường đường.

Theo VSSA, hiện nay Ngành Đường Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị vào vụ sản xuất ép mía 2023-2024 và một thị trường đường ổn định là yếu tố quan trọng bảo đảm đầu ra của chuỗi liên kết sản xuất mía đường.

Do đó, VSSA khuyến cáo các hội viên sản xuất tham gia bình ổn thị trường bằng cách đưa đường ra thị trường theo yêu cầu sử dụng và giữ giá bán đường hiện nay là mức giá hợp lý, không để giá đường tăng thêm.

Đường là nguyên liệu đầu vào cho một loạt ngành sản xuất thực phẩm. Trong quý 3 và quý 4, nhu cầu đường về sản xuất thực phẩm đáp ứng thị trường cho dịp Tết Trung Thu và chuẩn bị Tết Nguyên Đán tăng rất cao.  

Mới đây, ngành thực phẩm có kiến nghị mở rộng hạn ngạch nhập khẩu đường với tối thiểu 600.000 tấn, do các nhà máy sản xuất đường trong nước không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Trước kiến nghị này, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch VSSA, cho biết hiệp hội đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

[Lượng mía sụt giảm, Ấn Độ dự kiến cấm xuất khẩu đường từ tháng 10]

Báo cáo nêu, trong vụ 2022-2023, Ngành Đường Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía trong khi vẫn giữ giá đường ở mức tương đương và thấp hơn so với các nước sản xuất mía đường lân cận như Philippines, Indonesia và Trung Quốc.

VSSA cho rằng mức giá mía đường hiện nay là mức giá hợp lý đảm bảo được mục tiêu hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Đề xuất giải pháp điều hành nhập khẩu, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2023 là lượng tối thiểu theo cam kết WTO là 119.000 tấn.

Thị trường đường có dấu hiệu găm hàng, biến động bất thường ảnh 2Đóng gói sản phẩm tại Nhà máy Mía đường Cao Bằng. (Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)

Thời điểm thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan 119.000 tấn là tháng 9/2023. Không quy định tỷ lệ lượng đường thô và đường tinh luyện nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 2023, đồng thời mở rộng các đối tượng tham gia đấu giá là thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất, thương nhân sản xuất mía đường và thương nhân kinh doanh thương mại đường.

VSSA kiến nghị Bộ Công Thương điều chỉnh các quy định đấu thầu hạn ngạch thuế quan để ngăn cản các hành vi bắt tay vô hiệu hóa hình thức đấu giá, bảo đảm kết quả đấu giá phân giao phù hợp với các yêu cầu của Luật Cạnh tranh và Luật Đấu thầu.

Sau khi thực hiện khối lượng đấu giá 119.000 tấn, nếu có dấu hiệu giá đường tăng do thiếu nguồn cung hoặc hiện tượng găm hàng tăng giá quá cao, VSSA sẽ báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các cơ quan quản lý nhà nước để đề xuất nhập khẩu bổ sung trước khi vào vụ ép 2023-2024.

Thị trường đường có dấu hiệu găm hàng, biến động bất thường ảnh 3Thu hoạch mía nguyên liệu tại tỉnh Phú Yên. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Liên quan đến thông tin Ấn Độ dự kiến cấm xuất khẩu đường từ tháng 10 tới, Chủ tịch VSSA Nguyễn Văn Lộc cho biết động thái này của Ấn Độ không tác động đến Ngành Đường Việt Nam bởi trong năm 2022, lượng đường nhập khẩu từ Ấn Độ vào nước ta chỉ chiếm 0,16% tổng lượng đường mà Việt Nam nhập khẩu.

Chủ tịch VSSA nhận định Ngành Mía Đường Việt Nam hiện đang trong giai đoạn hồi phục và có nhiều cơ hội sáng sau nhiều năm bị ảnh hưởng đường phá giá của Thái Lan, ép giá đường xuống dưới giá mía khiến nhiều nông dân bỏ trồng mía, 16 nhà máy mía đường phải đóng cửa.

Ông Võ Thành Đàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết: "Hiện giá đường thế giới đang tăng và đang ở mức cao. Đối với nước phải nhập khẩu đường như Việt Nam thì sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để Việt Nam phục hồi vùng nguyên liệu vì giá đường tăng thì giá mía sẽ cao, khi đó người dân sẽ phục hồi trồng mía."

Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết hiện giá đường tinh luyện loại 0,5kg/túi và 1kg/túi tại doanh nghiệp có giá từ 27.000-27.500 đồng/kg (tại kho Thành phố Hồ Chí Minh là 24.500 đồng/kg); đường RS từ 26.000-26.500 đồng/kg (tại kho 23.500 đồng/kg); đường vàng 25.500-26.000 đồng/kg (tại kho 23.000)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục