Thị trường xe điện toàn cầu đối mặt với thách thức giảm tốc

Tập đoàn CATL (Trung Quốc), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, mới đây ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh so với năm trước do nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.

Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ôtô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 16/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ôtô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 16/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô và nhà cung cấp đang đặt cược lớn vào nhu cầu về xe điện (EV) trong tương lai, tình trạng giảm tốc của kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn đang gây ra những tổn thất, với các vụ phá sản, hủy phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và cắt giảm sản xuất.

Theo các chuyên gia, hoạt động đầu tư vào phát triển công nghệ đã vượt quá nhu cầu xe điện thực tế và gây sức ép buộc các công ty phải cắt giảm chi phí.

Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra cho biết tốc độ tăng trưởng của xe điện đã chậm lại và tạo ra một số vấn đề thiếu chắc chắn. GM trước đây đã cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện do nhu cầu chậm lại.

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành đã dự báo doanh số bán xe điện tại Mỹ sẽ tăng ít nhất 10% trong năm nay từ mức khoảng 7% vào năm 2023.

Ford trước đây cũng cắt giảm sản xuất xe điện do tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã nhấn mạnh những khó khăn trong ngắn hạn, đồng thời cảnh báo về sự suy yếu tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay.

Với tỷ suất lợi nhuận giảm do chương trình giảm giá, giá trị vốn hóa của Tesla đã bốc hơi 80 tỷ USD trong phiên 25/1.

Tim Piechowski, nhà quản lý danh mục đầu tư của ACR Alpine Capital Research, cho biết những hạn chế liên quan đến sạc xe điện và tình trạng pin phục hồi kém khi ở nhiệt độ thấp đang khiến người tiêu dùng lo lắng.

Ngày 29/1, tập đoàn Renault của Pháp đã từ bỏ kế hoạch IPO của doanh nghiệp xe điện Ampere với trị giá ước tính lên tới 10 tỷ euro.

Tập đoàn CATL (Trung Quốc), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, mới đây ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh so với năm trước do nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.

CATL đang đối mặt với thách thức do sự cạnh tranh từ các đối thủ nhỏ hơn và nhu cầu tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất, giảm tốc.

Nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai Trung Quốc BYD cũng ước tính lợi nhuận ròng năm 2023 của hãng tăng với tốc độ chậm hơn nhiều so với năm 2022.

Tuần trước, nhà sản xuất pin LG Energy Solution (Hàn Quốc) dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường EV toàn cầu sẽ chậm lại trong năm nay.

Trong một báo cáo nghiên cứu gần đây, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho rằng động lực phát triển xe điện toàn cầu đang chững lại, khi thị trường dư cung so với nhu cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục