Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn và Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.
Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 24/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng thuộc tỉnh Lạng Sơn và Trà Lĩnh thuộc tỉnh Cao Bằng.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có chiều dài 115km; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52km, địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63km.

Tuyến có điểm đầu kết nối vào cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng tại nút giao thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Ngoài ra, còn có đoạn nối vào thành phố Cao Bằng dài khoảng 18km. Trên tuyến có 7 nút giao liên thông, 2 nút giao bằng và dự kiến xây dựng 52 cầu, 6 hầm đường bộ. Phương án thiết kế được thực hiện cho một số hạng mục trên tuyến chính và tuyến nối với thành phố Cao Bằng như cầu, hầm, nút giao, gia cố mái taluy...

Yêu cầu đặt ra là gắn liền với cảnh quan thiên nhiên, nét văn hóa lịch sử của địa phương, công trình văn hóa có sức hấp dẫn du lịch, tạo điểm nhấn cho dự án. Tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe cơ giới, tốc độ 80km/giờ, áp dụng tại địa hình khó khăn vùng núi.

[Cao Bằng: Gần 21.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh]

Phát biểu tại buổi thi tuyển, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn nhấn mạnh Cao Bằng mặc dù còn nhiều khó khăn chưa phát huy hết tiềm năng bởi ba điểm nghẽn chính cản trở sự phát triển của tỉnh; trong đó có điểm nghẽn hạ tầng giao thông. Việc đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là tuyến đường đặc biệt, đặt trên địa bàn quê hương cội nguồn cách mạng.

Tuyến đường không chỉ phục vụ cho giao thông đi lại thuận lợi mà còn là con đường biểu tượng văn hóa lịch sử, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Cao Bằng có hơn 330km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc với 6 cặp cửa khẩu; trong đó, có 2 cặp cửa khẩu quốc tế.

Cao Bằng có nhiều di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Non nước Cao Bằng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là công viên địa chất toàn cầu.

Cao Bằng xác định phát triển đi lên từ du lịch bởi tiềm năng lớn chưa được đánh thức và khai thác. Việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc của tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh hướng đến mục tiêu tạo điểm nhấn, xây dựng công trình kiểu mẫu, cũng là tuyến đường độc đáo của Việt Nam.

Kết thúc thi tuyển, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C và 2 giải khuyến khích cho các đơn vị tham gia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV cung cấp)

Tai nạn giao thông thảm khốc tại lối vào trạm dừng nghỉ cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

Vụ việc xảy ra khi một xe ô tô cứu thương (biển số không xác định do xe cháy rụi) đã đâm vào đuôi xe ô tô đầu kéo biển số 38H - 021.42 đang kéo theo sơ mi rơ móc biển số 38R - 018.87. Xe đầu kéo do tài xế Nguyễn Văn Khoan (sinh năm 1980, trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển, đang đỗ tại dốc lối vào trạm dừng nghỉ, không phải trên làn đường cao tốc chính.