Thực hiện các giao dịch về bảo hiểm xã hội qua mạng Internet

Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam có tên miền http://kekhai.baohiemxahoi.gov.vn là địa chỉ để người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua mạng Internet.
Thực hiện các giao dịch về bảo hiểm xã hội qua mạng Internet ảnh 1Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu thực hiện lễ khai trương Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Chiều 18/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam có tên miền http://kekhai.baohiemxahoi.gov.vn là địa chỉ để người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua môi trường mạng Internet.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội chỉ trong vòng sáu tháng chuẩn bị đã hoàn thành kết nối giao dịch quản lý bảo hiểm xã hội bằng công nghệ thông tin. Thủ tướng cũng đánh giá cao phấn đấu của ngành trong những năm qua, đã thực hiện tốt vai trò đảm bảo an sinh xã hội, là trụ cột của ba chính sách lớn là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp; đặc biệt là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cải cách và giảm hàng trăm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phấn đấu xuống còn 49,5 giờ vào cuối năm 2015, ngang bằng với các nước ASEAN-6.

Thủ tướng cho rằng, kinh tế Việt Nam là kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế phải đi liền với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống, phúc lợi xã hội cho người dân mà trụ cột là bảo hiểm xã hội - trụ cột chính của mạng lưới an sinh xã hội. Đối tượng phục vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là toàn dân, phải cải cách để phục vụ người dân tốt hơn trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Thủ tướng lưu ý năm 2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong giao dịch với các doanh nghiệp, cá nhân xuống bằng nhóm nước ASEAN-6, phấn đấu đến cuối năm rút ngắn còn 49,5 giờ/năm, góp phần đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Song, Thủ tướng cũng mong muốn Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải tính đến giảm thêm từ 1-2 giờ để ngang bằng với các nước ASEAN-4. Việc làm này rất cụ thể nhưng mang ý nghĩa lớn lao bởi không chỉ phục vụ tốt người dân mà còn đóng góp vào năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh của đất nước.

Thủ tướng đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam coi cải cách thủ tục hành chính để đạt mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ chính trị trọng tâm vì đây là hành động thiết thực phục vụ dân, phục vụ đất nước. "Cán bộ, công chức, viên chức nào không thực hiện phải nghiêm túc kiểm điểm," Thủ tướng nêu rõ.

Ngoài ra, bảo hiểm xã hội cũng phải chú trọng đưa công nghệ thông tin vào để cải cách thủ tục hành chính, từ đó nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí; rà soát lại tất cả các thủ tục quy định của ngành và các ngành liên quan, thủ tục nào không phù hợp phải sửa theo hướng thuận nhất cho người dân, cho doanh nghiệp.

Báo cáo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho thấy thời gian qua, cơ quan này đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành đề xuất và tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của ngành, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được đơn giản hóa từ 263 thủ tục xuống còn 115 thủ tục; chi phí cắt giảm sau khi đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt hơn 35% (tương đương 3.669 tỷ đồng) vượt kế hoạch so với chỉ tiêu Chính phủ giao.

Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính, đảm bảo không làm phát sinh các thủ tục hành chính không cần thiết. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa” và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 được triển khai tại 63 cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh và 700 cơ quan bảo hiểm xã hội huyện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho gần 65 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, gần 12 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, trong năm 2014 và 2015, thực hiện các Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tập trung tối đa nguồn lực để đẩy mạnh và nâng tầm công tác cải cách hành chính cả về quy mô và chất lượng.

Để giảm chi phí, thời gian nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia bảo hiểm xã hội, cuối năm 2014, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-bảo hiểm xã hội hủy bỏ nhiều biểu mẫu, hồ sơ, tiêu chí,... không cần thiết; sửa đổi quy trình thực hiện thủ tục hành chính, thay đổi phương thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan bảo hiểm xã hội giúp doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi việc thực hiện giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội, không phải trả cước phí của dịch vụ vận chuyển hồ sơ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Vì vậy, trong năm 2014, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đã giảm khoảng 100 giờ so với trước đây. Để triển khai hệ thống giao dịch điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chuẩn bị các điều kiện nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục