Thượng viện Canada thông qua dự luật về truyền phát trực tuyến

Dự luật C-11 hay Đạo luật truyền phát trực tuyến, đã được Thượng viện Canada thông qua, nhằm đưa các nền tảng nội dung số như Netflix, Youtube, Disney+ hay Spotify về dưới sự quản lý của CRTC.
Thượng viện Canada thông qua dự luật về truyền phát trực tuyến ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 27/4, Thượng viện Canada đã thông qua dự luật về truyền phát trực tuyến (streaming) sau 10 tháng tranh luận, theo đó buộc các “ông lớn” nội dung số, như Netflix hay YouTube của Alphabet Inc, cung cấp nhiều hơn nội dung về quốc gia Bắc Mỹ này.

Cụ thể, dự luật C-11 hay Đạo luật truyền phát trực tuyến, đã được Thượng viện Canada thông qua với tỷ lệ phiếu bầu 52/16 và 1 phiếu trắng. Với kết quả này, dự luật chỉ cần nhận được sự chấp thuận của Toàn quyền Canada để chính thức trở thành luật.

Dự luật nhằm đưa các nền tảng nội dung số như Netflix, Youtube, Disney+ hay Spotify, cũng như nhiều nền tảng khác về dưới sự quản lý của Ủy ban Phát thanh-Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC), đồng thời tuân thủ các yêu cầu về nội dung mà hiện nay giới chức quản lý Canada đang áp dụng cho các kênh truyền hình và đài phát thanh.

Dự luật được chính quyền của Thủ tướng Justin Trudeau đề xuất vào năm ngoái, sau đó được thông qua tại Hạ viện vào tháng 6/2022. Chính phủ Canada cho biết luật sẽ đảm bảo các dịch vụ phát trực tuyến quảng bá âm nhạc và các nội dung giải trí của Canada, đồng thời hỗ trợ thêm việc làm cho người dân nước này.

[Các “đại gia” công nghệ kêu gọi EU không siết chặt nội dung trực tuyến]

Tuy nhiên, dự luật cũng vướng phải những chỉ trích cho rằng sẽ ảnh hưởng tới quyền lựa chọn của người dùng trên mạng Internet.

Đại diện Youtube cho biết họ không hoàn toàn phản đối dự luật nhưng cũng bày tỏ lo ngại về tác động của dự luật đối với nội dung do người dùng tạo ra. Theo luật mới, nền tảng video lớn nhất thế giới sẽ phải đề xuất những nội dung về Canada trên trang chủ thay vì các video phù hợp với sở thích cụ thể của mỗi người dùng.

Bộ trưởng Di sản Canada, ông Pablo Rodriguez khẳng định những thay đổi này dành cho các chương trình thương mại được phát trực tuyến và sẽ không áp dụng cho những cá nhân sáng tạo nội dung.

Sau khi trở thành luật, CRTC sẽ tiếp tục mở rộng và triển khai áp dụng các quy định cho cả dịch vụ truyền hình trực tuyến và truyền thống./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục