Tiềm năng thu hút đầu tư của ngành chuyển phát nhanh Việt Nam

Trang vietnam-briefing (Astralia) vừa có bài viết nhận định về tiềm năng phát triển của ngành chuyển phát nhanh tại Việt Nam, trong đó nêu bật những lợi thế thu hút đầu tư của ngành dịch vụ này.
Tiềm năng thu hút đầu tư của ngành chuyển phát nhanh Việt Nam ảnh 1Bưu điện Việt Nam đã thí điểm sử dụng 70 xe điện vào giao hàng tại Hà Nội từ năm 2022. (Nguồn: Bưu điện Việt Nam)

Trang vietnam-briefing (Astralia) vừa có bài viết nhận định về tiềm năng phát triển của ngành chuyển phát nhanh tại Việt Nam, trong đó nêu bật những lợi thế thu hút đầu tư của ngành dịch vụ này.

Bài viết nêu rõ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử tại Việt Nam đã chứng kiến nhu cầu về các dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển phát nhanh và bưu kiện tăng cao.

Ngành chuyển phát nhanh và bưu kiện (CEP) của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng ấn tượng, nhưng trong bối cảnh Việt Nam ngày càng chú trọng bảo vệ môi trường, với mục tiêu đạt phát thải khí nhà kính ở mức 0 ròng vào năm 2050, các doanh nghiệp vận chuyển Việt Nam sẽ phải có những thay đổi trong cách thức hoạt động.

Một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành hậu cần và vận tải là ngành CEP. Đến năm 2024, thị trường Việt Nam cho các dịch vụ CEP được dự đoán sẽ đạt 3,5 tỷ USD, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 15 đến 18 phần trăm.

[Tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào thiểu số qua thương mại điện tử]

 Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các yếu tố như các hiệp định thương mại tự do (FTA) thúc đẩy dòng vốn FDI vào cơ sở hạ tầng và hệ thống thông tin; thương mại và vận tải giữa Lào, Thái Lan và Việt Nam tăng trưởng mạnh; sự phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, sự phát triển của ngành CEP đã làm tăng lượng phát thải khí nhà kính (GHG) và ảnh hưởng không tốt tới môi trường. Hiện nay, các hoạt động liên quan đến giao thông vận tải thải ra 33,2 triệu tấn khí thải, đóng góp 19,3% vào lượng khí thải hàng năm của Việt Nam. Do đó, ngành này đang có những điều chỉnh để đảm bảo sự tồn tại lâu dài và đáp ứng yêu cầu quốc tế của Việt Nam.

Hồi tháng 7, Việt Nam đã thông qua một kế hoạch hành động để giảm lượng khí thải carbon trong giao thông vận tải. Là một phần trong chiến lược của chính phủ, việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm dần.

Một số doanh nghiệp trong ngành CEP đã thể hiện những nỗ lực đáng kể trong việc giảm lượng khí thải carbon. Điển hình là bưu điện Việt Nam, vào cuối năm 2021, phối hợp với Honda Việt Nam công bố sẽ bắt đầu chương trình thí điểm sử dụng xe giao hàng chạy điện.

Vào tháng 1/2022, người đi giao hàng của Bưu điện Việt Nam đã xuống đường trên xe hai bánh chạy điện của Honda và đưa Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe máy điện.

Theo trang vietnam-briefing, đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào quá trình xanh hóa ngành vận tải và hậu cần của Việt Nam, có một số lĩnh vực có rất nhiều cơ hội.

Các nhà sản xuất phương tiện như PACCAR và Tesla cho biết số lượng đơn đặt hàng loại phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế (như điện, thủy điện và khí tự nhiên tái tạo) đang tăng lên nhanh chóng, cho thấy đây là một xu hướng mới trong ngành vận tải toàn cầu.

Vì vậy, khoảng trống nguồn cung loại xe này tại Việt Nam có thể là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư tiềm năng tham gia thị trường.

Tự động hóa cũng được xem là giải pháp hữu hiệu cho một ngành vận tải xanh. Đây không phải là một xu hướng mới trong vận tải đường bộ ở Việt Nam, nhưng việc kết hợp tự động hóa với vận tải ven biển hoặc đường sắt có thể tăng hiệu quả vận tải cũng như giảm lượng khí thải.

Một giải pháp khác là phát triển hạ tầng cảng và đường sắt. Thống kê từ Tổng cục Logistics Việt Nam Hiệp hội (VLA) cho biết khoảng 99% lượng container đang được vận chuyển bằng đường bộ đến các cảng tại Hải Phòng ở miền Bắc. Do đó, vận tải ven biển và đường sắt, nếu được áp dụng phù hợp, có thể đóng một vai trò quan trọng trong ngành giao nhận xanh toàn diện.

Khi nền kinh tế Việt Nam phát triển và lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển, nhu cầu chuyển phát nhanh và chuyển phát bưu kiện sẽ đòi hỏi khối lượng đầu tư lớn. Trong bối cảnh này, cơ hội sẽ được nhân đôi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trang vietnam-briefing nhấn mạnh.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục