Ngày 18/4, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Giao thông Mỹ cho biết hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản dự kiến sẽ đồng ý mức phạt hơn 16 triệu USD, mức phạt lớn nhất mà Chính phủ Mỹ áp cho một hãng sản xuất xe hơi.
Án phạt này là do Toyota đã để chậm tới bốn tháng mới thông báo cho nhà chức trách liên bang về lỗi chân ga của xe do hãng sản xuất.
Ngày 19/4 là thời hạn chót để Toyota chấp nhận hay phản đối mức phạt 16,4 triệu USD. Tuy nhiên, quan chức trên cho biết Toyota dự kiến sẽ trả đầy đủ khoản tiền phạt trên trong vòng 30 ngày nhằm tránh phải ra hầu tòa.
Hiện Toyota chưa có bình luận gì về án phạt trên.
Luật pháp Mỹ quy định các hãng sản xuất xe hơi phải thông báo cho chính phủ trong vòng năm ngày làm việc khi họ phát hiện ra lỗi về an toàn đối với xe do hãng mình sản xuất.
Song, theo Cơ quan quản lý an toàn đường bộ Mỹ, các tài liệu do Toyota cung cấp cho thấy hãng này đã biết sự cố dính chân ga ít nhất từ ngày 29/9/2009 khi cung cấp quy trình sửa chữa cho các nhà phân phối ở 31 nước châu Âu để giải quyết những khiếu nại về lỗi chân ga. Tuy nhiên, đến tận cuối năm 2009, Toyota mới cung cấp thông tin về cuộc điều tra đối với sự cố trên cho Chính phủ Mỹ.
Các quan chức Bộ Giao thông Mỹ cũng không loại bỏ khả năng sẽ có các án phạt bổ sung đối với Toyota khi họ đang xem xét liệu hãng này có trì hoãn việc thu hồi mẫu xe Venza 2009-2010 tại Mỹ .
Theo các quan chức trên mặc dù Toyota đã tiến hành thu hồi mẫu xe Venza ở Canada hồi tháng 12/2009 để xử lý sự cố thảm sàn có thể mắc vào chân ga nhưng phải mất sáu tuần, cho tới tận cuối tháng 1, hãng mới thu hồi mẫu xe này./.
Án phạt này là do Toyota đã để chậm tới bốn tháng mới thông báo cho nhà chức trách liên bang về lỗi chân ga của xe do hãng sản xuất.
Ngày 19/4 là thời hạn chót để Toyota chấp nhận hay phản đối mức phạt 16,4 triệu USD. Tuy nhiên, quan chức trên cho biết Toyota dự kiến sẽ trả đầy đủ khoản tiền phạt trên trong vòng 30 ngày nhằm tránh phải ra hầu tòa.
Hiện Toyota chưa có bình luận gì về án phạt trên.
Luật pháp Mỹ quy định các hãng sản xuất xe hơi phải thông báo cho chính phủ trong vòng năm ngày làm việc khi họ phát hiện ra lỗi về an toàn đối với xe do hãng mình sản xuất.
Song, theo Cơ quan quản lý an toàn đường bộ Mỹ, các tài liệu do Toyota cung cấp cho thấy hãng này đã biết sự cố dính chân ga ít nhất từ ngày 29/9/2009 khi cung cấp quy trình sửa chữa cho các nhà phân phối ở 31 nước châu Âu để giải quyết những khiếu nại về lỗi chân ga. Tuy nhiên, đến tận cuối năm 2009, Toyota mới cung cấp thông tin về cuộc điều tra đối với sự cố trên cho Chính phủ Mỹ.
Các quan chức Bộ Giao thông Mỹ cũng không loại bỏ khả năng sẽ có các án phạt bổ sung đối với Toyota khi họ đang xem xét liệu hãng này có trì hoãn việc thu hồi mẫu xe Venza 2009-2010 tại Mỹ .
Theo các quan chức trên mặc dù Toyota đã tiến hành thu hồi mẫu xe Venza ở Canada hồi tháng 12/2009 để xử lý sự cố thảm sàn có thể mắc vào chân ga nhưng phải mất sáu tuần, cho tới tận cuối tháng 1, hãng mới thu hồi mẫu xe này./.
Huy Bình (Vietnam+)