Toyota và BMW “làm nóng” cuộc đua xe xanh

Hai công ty của Nhật Bản và Đức dự kiến sẽ ký một bản ghi nhớ về hợp tác vào tuần tới và công bố nó trong cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9.

(Nguồn: Autocarindia)
(Nguồn: Autocarindia)

Hãng Nikkei Asia ngày 27/8 đưa tin nhà sản xuất ôtô Toyota Motor của Nhật Bản và BMW (Đức) sẽ nâng tầm hợp tác trong sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCV), trong bối cảnh cả hai “gã khổng lồ” ôtô này đều coi đây là một giải pháp thay thế tiềm năng cho xe điện trong bối cảnh nhu cầu đối với xe điện đang giảm.

BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt một mẫu xe FCV trong vài năm tới.

Hai công ty của Nhật Bản và Đức dự kiến sẽ ký một bản ghi nhớ về hợp tác vào tuần tới và công bố nó trong cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9.

Xe FCV hoạt động bằng điện được tạo ra thông qua phản ứng hóa học của hydro và ôxy. Vì xe chỉ thải ra nước trong quá trình tạo điện, không thải ra khí carbon dioxide, một số người gọi chúng là "xe thân thiện với môi trường tuyệt vời." Chúng cũng có ưu điểm là thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn so với xe điện.

Toyota và BMW đã có hợp tác về xe FCV từ tháng 6/2012, trong đó vai trò của Toyota chỉ giới hạn trong việc cung cấp một số lượng hạn chế các thành phần.

Tuy nhiên, dựa trên thông báo nâng cấp hợp tác trên, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều thành phần chính hơn cho các phương tiện, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống nhiên liệu hydro.

BMW sau đó sẽ sử dụng công nghệ xe điện nội bộ, chẳng hạn như hệ thống truyền động, để sản xuất phần còn lại của xe.

BMW đã phát triển một mẫu xe FCV, iX5 Hydrogen, được trang bị hai bình chứa hydro và có phạm vi hoạt động hơn 500km, cùng với khả năng đổ đầy nhanh chóng trong ba đến bốn phút. Mẫu xe này dựa trên chiếc SUV X5 của BMW.

BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt iX5 Hydrogen trong vài năm tới. Với việc tích hợp đầy đủ hệ thống nhiên liệu hydro của Toyota, BMW sẽ có thể giảm chi phí phát triển và sản xuất.

Toyota dẫn đầu trong việc sản xuất hàng loạt xe FCV. Hãng này đã ra mắt mẫu xe của riêng mình với tên gọi Mirai vào năm 2014, trước các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, do giá của Mirai khá đắt đỏ, hơn 7 triệu yen (48.000 USD) tại Nhật Bản, nên chiếc FCV này khó tiếp cận người tiêu dùng.

Toyota và BMW đặt mục tiêu giảm giá sản xuất xe FCV bằng cách chia sẻ các thành phần chính, mà chiếm một phần lớn chi phí.

Động lực cho xe FCV đang gia tăng khi sự phát triển của xe điện chậm lại. Trong tháng 7/2024, Honda Motor đã ra mắt xe FCV mới của mình tại Nhật Bản và Mỹ, thay đổi hoàn toàn quyết định rút khỏi sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2021.

BMW cũng dự kiến sẽ có một loạt các mẫu xe vào những năm 2030 sau khi ra mắt iX5 Hydrogen.

Thỏa thuận nâng cấp hợp tác của liên minh Toyota và BMW dự kiến sẽ bao gồm hợp tác trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro tại châu Âu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, chỉ có 270 trạm đổ đầy hydro trên toàn châu Âu, ít hơn nhiều so với 632.000 trạm sạc xe điện công cộng tại Liên minh châu Âu tính đến cuối năm 2023./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục