Ô nhiễm môi trường và trật tự an toàn giao thông là hai vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ ba Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII, diễn ra ngày 8/12.
Tuy vậy, cả hai vấn đề này đều được nhìn nhận là “chưa thể hài lòng” ở cả phương diện các giải pháp và hiệu quả xử lý, cũng như về cách trả lời chất vấn của một số lãnh đạo ngành liên quan.
Đến 2015 mới di dời hết cơ sở gây ô nhiễm
Vấn đề môi trường được các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố và cử tri quan tâm với hàng loạt câu hỏi và bức xúc gửi tới Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt, xung quanh việc ô nhiễm môi trường ở các khu chế xuất - khu công nghiệp, công tác di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, công tác kiểm tra, giám sát việc xử lý nước thải của các doanh nghiệp và bệnh viện, sự phối hợp liên ngành, liên tỉnh trong xử lý ô nhiễm trên kênh rạch, trên sông và vùng giáp ranh…
Song những bức xúc này đã không được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời thỏa đáng, dù nhiều đại biểu chia sẻ rằng trong vấn đề môi trường trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ là một phần, nhưng sự chưa hài lòng về nội dung trả lời chất vấn được thể hiện rõ nơi các đại biểu.
Đại biểu Lâm Đình Chiến cho rằng Hội đồng Nhân dân thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết và thời gian qua cũng đã triển khai quyết liệt di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
Tuy vậy, đại biểu đặt câu hỏi còn lại nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường chưa di dời, vì sao chưa di dời, có bao nhiêu cơ sở phát sinh mới trong khóa VIII này và thời hạn giải quyết dứt điểm là bao giờ?
Trả lời câu hỏi này, ông Đào Anh Kiệt thừa nhận Sở không nắm và không kiểm tra được, với những cơ sở tự phát trong dân thì khó kiểm soát vì còn liên quan đến công tác cấp phép, hậu kiểm.
“Hiện thành phố còn 50 cơ sở gây ô nhiễm xen cài trong khu dân cư, những cơ sở này tồn tại đã lâu, một số do lịch sử để lại. Quan điểm chung là không để cơ sở gây ô nhiễm sống chung trong khu dân cư và dự kiến đến năm 2015 chúng tôi sẽ hoàn thành việc di dời toàn bộ số cơ sở này,” ông Đào Anh Kiệt cho biết.
Xử lý “đinh tặc” và đua xe chưa hiệu quả
Trước bức xúc của các đại biểu và cử tri về nạn rải đinh, vật sắc nhọn trên đường - “đinh tặc” và đua xe trái phép vẫn còn hoành hành trên địa bàn thành phố, đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, phải thừa nhận dù thành phố đã có các giải pháp xử lý những vấn đề này từ lâu nhưng thực sự chưa hiệu quả.
Theo ông Minh, một trong những lý do khiến khó xử lý triệt để “đinh tặc” là do chưa có cơ chế xử phạt phù hợp trong luật, luật luôn đi sau thực tế đời sống và việc xác định tội danh cũng như hậu quả, thiệt hại do “đinh tặc” gây nên theo đúng luật là quá khó. “Hy vọng rằng răn đe hình sự mạnh hơn, cùng với các phong trào quần chúng và vận động tuyên truyền sẽ giúp xử lý tốt hơn vấn đề này,” ông Minh chia sẻ.
Về nạn đua xe trái phép, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết tình hình diễn biến xấu đi từ cuối năm 2010, với những biểu hiện phức tạp hơn như có đoàn đua đến hàng trăm xe, không chỉ diễn ra tối cuối tuần như trước mà diễn ra nhiều ngày trong tuần, thêm nhiều tuyến đường mới phát sinh.
“Chúng tôi rất bức xúc vì xử lý không đủ răn đe, xử lý không nghiêm nên việc cưỡng chế, xử phạt phương tiện vi phạm vừa khó, vừa hao tốn công sức, lực lượng và thời gian của lực lượng công an, vừa không đem lại hiệu quả.” Ông Minh cho rằng phải tăng hình phạt, xử lý hình sự mới có thể giải quyết vấn nạn này.
Hiện Công an Thành phố cũng đã điều chỉnh các giải phảp xử lý, theo hướng ngăn ngừa từ đầu, tập trung xử lý các đối tượng cầm đầu, kích động, cổ vũ đua xe, lên danh sách hàng trăm tiệm, lò “độ xe” để theo dõi sớm.
Trao đổi thêm về giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, ông Phan Anh Minh cho biết Công an Thành phố sẽ rà soát lại các điểm có nguy cơ ùn tắc, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương, các kênh VOV, VOH chuyên về giao thông để điều tiết lực lượng tham gia điều hòa giao thông.
Đồng thời, tập trung xử lý các lỗi vi phạm, phương tiện gây ùn tắc như xe các tỉnh khác lưu thông trong thành phố theo thói quen đi đường nông thôn, xe tải quá tải trọng, xử lý sử dụng giấy phép lái xe giả, tăng phát hiện và xử lý, chế tài các lỗi vi phạm, kể cả áp dụng phương tiện kỹ thuật.../.
Tuy vậy, cả hai vấn đề này đều được nhìn nhận là “chưa thể hài lòng” ở cả phương diện các giải pháp và hiệu quả xử lý, cũng như về cách trả lời chất vấn của một số lãnh đạo ngành liên quan.
Đến 2015 mới di dời hết cơ sở gây ô nhiễm
Vấn đề môi trường được các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố và cử tri quan tâm với hàng loạt câu hỏi và bức xúc gửi tới Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt, xung quanh việc ô nhiễm môi trường ở các khu chế xuất - khu công nghiệp, công tác di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, công tác kiểm tra, giám sát việc xử lý nước thải của các doanh nghiệp và bệnh viện, sự phối hợp liên ngành, liên tỉnh trong xử lý ô nhiễm trên kênh rạch, trên sông và vùng giáp ranh…
Song những bức xúc này đã không được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời thỏa đáng, dù nhiều đại biểu chia sẻ rằng trong vấn đề môi trường trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ là một phần, nhưng sự chưa hài lòng về nội dung trả lời chất vấn được thể hiện rõ nơi các đại biểu.
Đại biểu Lâm Đình Chiến cho rằng Hội đồng Nhân dân thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết và thời gian qua cũng đã triển khai quyết liệt di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
Tuy vậy, đại biểu đặt câu hỏi còn lại nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường chưa di dời, vì sao chưa di dời, có bao nhiêu cơ sở phát sinh mới trong khóa VIII này và thời hạn giải quyết dứt điểm là bao giờ?
Trả lời câu hỏi này, ông Đào Anh Kiệt thừa nhận Sở không nắm và không kiểm tra được, với những cơ sở tự phát trong dân thì khó kiểm soát vì còn liên quan đến công tác cấp phép, hậu kiểm.
“Hiện thành phố còn 50 cơ sở gây ô nhiễm xen cài trong khu dân cư, những cơ sở này tồn tại đã lâu, một số do lịch sử để lại. Quan điểm chung là không để cơ sở gây ô nhiễm sống chung trong khu dân cư và dự kiến đến năm 2015 chúng tôi sẽ hoàn thành việc di dời toàn bộ số cơ sở này,” ông Đào Anh Kiệt cho biết.
Xử lý “đinh tặc” và đua xe chưa hiệu quả
Trước bức xúc của các đại biểu và cử tri về nạn rải đinh, vật sắc nhọn trên đường - “đinh tặc” và đua xe trái phép vẫn còn hoành hành trên địa bàn thành phố, đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, phải thừa nhận dù thành phố đã có các giải pháp xử lý những vấn đề này từ lâu nhưng thực sự chưa hiệu quả.
Theo ông Minh, một trong những lý do khiến khó xử lý triệt để “đinh tặc” là do chưa có cơ chế xử phạt phù hợp trong luật, luật luôn đi sau thực tế đời sống và việc xác định tội danh cũng như hậu quả, thiệt hại do “đinh tặc” gây nên theo đúng luật là quá khó. “Hy vọng rằng răn đe hình sự mạnh hơn, cùng với các phong trào quần chúng và vận động tuyên truyền sẽ giúp xử lý tốt hơn vấn đề này,” ông Minh chia sẻ.
Về nạn đua xe trái phép, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết tình hình diễn biến xấu đi từ cuối năm 2010, với những biểu hiện phức tạp hơn như có đoàn đua đến hàng trăm xe, không chỉ diễn ra tối cuối tuần như trước mà diễn ra nhiều ngày trong tuần, thêm nhiều tuyến đường mới phát sinh.
“Chúng tôi rất bức xúc vì xử lý không đủ răn đe, xử lý không nghiêm nên việc cưỡng chế, xử phạt phương tiện vi phạm vừa khó, vừa hao tốn công sức, lực lượng và thời gian của lực lượng công an, vừa không đem lại hiệu quả.” Ông Minh cho rằng phải tăng hình phạt, xử lý hình sự mới có thể giải quyết vấn nạn này.
Hiện Công an Thành phố cũng đã điều chỉnh các giải phảp xử lý, theo hướng ngăn ngừa từ đầu, tập trung xử lý các đối tượng cầm đầu, kích động, cổ vũ đua xe, lên danh sách hàng trăm tiệm, lò “độ xe” để theo dõi sớm.
Trao đổi thêm về giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, ông Phan Anh Minh cho biết Công an Thành phố sẽ rà soát lại các điểm có nguy cơ ùn tắc, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương, các kênh VOV, VOH chuyên về giao thông để điều tiết lực lượng tham gia điều hòa giao thông.
Đồng thời, tập trung xử lý các lỗi vi phạm, phương tiện gây ùn tắc như xe các tỉnh khác lưu thông trong thành phố theo thói quen đi đường nông thôn, xe tải quá tải trọng, xử lý sử dụng giấy phép lái xe giả, tăng phát hiện và xử lý, chế tài các lỗi vi phạm, kể cả áp dụng phương tiện kỹ thuật.../.
Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)