Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 18/4 cho biết nước này sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển ngành công nghiệp xe hơi tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới nhằm giải tỏa sức ép đối với các nguồn tài nguyên và môi trường.
Theo tuyên bố được đưa ra sau phiên họp ngày 18/4 của Quốc vụ viện do Thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì, các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ưu tiên trong quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc, với trọng tâm hiện nay được đặt vào việc công nghiệp hóa xe điện và hybrid.
Phiên họp đã thông qua lộ trình phát triển ngành xe hơi tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.
Tuyên bố cho biết thêm sản lượng tích luy xe điện và hybrid của Trung Quốc sẽ đạt 500.000 chiếc vào năm 2015 và 5 triệu chiếc vào năm 2020.
Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong năm 2009 sau khi bán được 13,64 triệu xe. Cả lượng xe bán ra lẫn sản lượng đều đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trong các năm 2009 và 2010 trước khi chậm lại còn 2,4% trong năm 2011 với việc chấm dứt các chính sách khuyến khích liên quan.
Đối mặt với những hạn chế trong tiêu thụ dầu mỏ, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy phát triển các loại xe ôtô sử dụng năng lượng mới. Từ đầu năm nay, Trung Quốc đã cắt giảm 50% thuế đối với các lái xe ôtô tiết kiệm năng lượng và xóa bỏ thuế đối với các lái xe sử dụng năng lượng mới.
Theo tuyên bố cuộc họp ngày 18/4 nói trên, Trung Quốc sẽ cố gắng hạ mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các loại xe được sản xuất vào năm 2015 xuống 0,069 lít/km, trong khi những xe được sản xuất vào năm 2020 sẽ có mức tiêu thụ trung bình giảm xuống còn 0,05 lít/km.
Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải yêu cầu các hãng xe hơi trong nước có thể độc lập sản xuất các linh kiện tân tiến nhất cho những loại xe sử dụng năng lượng mới./.
Theo tuyên bố được đưa ra sau phiên họp ngày 18/4 của Quốc vụ viện do Thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì, các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ưu tiên trong quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc, với trọng tâm hiện nay được đặt vào việc công nghiệp hóa xe điện và hybrid.
Phiên họp đã thông qua lộ trình phát triển ngành xe hơi tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.
Tuyên bố cho biết thêm sản lượng tích luy xe điện và hybrid của Trung Quốc sẽ đạt 500.000 chiếc vào năm 2015 và 5 triệu chiếc vào năm 2020.
Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong năm 2009 sau khi bán được 13,64 triệu xe. Cả lượng xe bán ra lẫn sản lượng đều đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trong các năm 2009 và 2010 trước khi chậm lại còn 2,4% trong năm 2011 với việc chấm dứt các chính sách khuyến khích liên quan.
Đối mặt với những hạn chế trong tiêu thụ dầu mỏ, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy phát triển các loại xe ôtô sử dụng năng lượng mới. Từ đầu năm nay, Trung Quốc đã cắt giảm 50% thuế đối với các lái xe ôtô tiết kiệm năng lượng và xóa bỏ thuế đối với các lái xe sử dụng năng lượng mới.
Theo tuyên bố cuộc họp ngày 18/4 nói trên, Trung Quốc sẽ cố gắng hạ mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các loại xe được sản xuất vào năm 2015 xuống 0,069 lít/km, trong khi những xe được sản xuất vào năm 2020 sẽ có mức tiêu thụ trung bình giảm xuống còn 0,05 lít/km.
Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải yêu cầu các hãng xe hơi trong nước có thể độc lập sản xuất các linh kiện tân tiến nhất cho những loại xe sử dụng năng lượng mới./.
Huy Lê (Vietnam+)