Công việc kinh doanh buôn bán xe hơi và điểm đỗ xe tại Bắc Kinh đang phát triển mạnh mẽ sau khi chính quyền thủ đô của Trung Quốc thông báo sẽ ban hành những quy định mới về quản lý xe hơi, với mong muốn tạo thêm sự thuận lợi cho sự đi lại của người dân tại một thành phố có quá nhiều xe hơi.
Quy định mới bắt buộc người muốn được sở hữu xe hơi phải có điểm đỗ xe cụ thể và phải có hộ khẩu thủ đô. Riêng về yêu cầu “hộ khẩu,” hiện vẫn đang có những ý kiến khác nhau.
Lượng xe đăng ký mới tại Bắc Kinh trong tuần qua đã tăng lên 20.000 chiếc, cao hơn thường lệ so với những thời điểm trước đó.
Li, một nhân viên chuyên bán xe Audi A4 cho biết, anh đã có được kết quả kinh doanh rất tốt kể từ cuối tháng 11 vừa qua. Khách mua rất nhiều, kể cả những người không có hộ khẩu Bắc Kinh.
Nhưng Song Yong, 26 tuổi, nhân viên Ngân hàng Pinh An, một người không có hộ khẩu Bắc Kinh cho biết, anh sẽ hủy quyết định mua xe mới khi quy định trên được áp dụng.
“Tôi dự định sẽ mua xe vào đầu năm tới, nhưng nếu chính quyền áp dụng các quy định mới, có lẽ tôi phải thay đổi dự định của mình. Tôi nghĩ đây không phải là chính sách hay để giảm số người muốn có xe hơi, bởi đó là quyền của mỗi người. Nếu chính quyền muốn giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, hãy đầu tư hơn nữa vào các công trình công cộng,” Song Yong nói.
Thượng Hải cũng là một thành phố đang phải đối mặt với vấn nạn gia tăng lượng xe hơi lưu thông trên các con đường, tuy nhiên, chính quyền thành phố lại áp dụng một biện pháp khác là tính phí rất cao khi cấp biển số mới khi người dân đăng ký xe hơi.
“Nếu bạn không có hộ khẩu Thượng Hải, bạn sẽ phải trả khoản tiền lên tới 40.000 tệ (5.700 USD) cho một biển số,” Yan Dongdong, một người sống ở Thượng Hải, nói.
Sun Zhang, một giáo sư đang công tác tại trượng Đại học Tongji ở Thượng Hải cho hay, ông rất thông cảm với việc chính quyền mong muốn quản lý số lượng xe hơi, nhưng không đồng tình với việc hạn chế việc hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ôtô của người dân.
“Các biện pháp mang tính kỹ thuật sẽ không thể hạn chế được số lượng người muốn có xe hơi, bởi vì ôtô là một hiện thân của sự thành đạt và hiện đại. Tôi nghĩ chính quyền nên quan tâm đến việc người dân dùng ôtô như thế nào. Rất nhiều người muốn có ôtô, nhưng họ rất ít sử dụng.”
Có lẽ điều mà Giáo sư Zhang mong muốn là hãy để người dân dễ dàng sở hữu một chiếc xe hơi cho thỏa lòng ước ao, nhưng hãy tính phí thật cao khi họ dùng xe lưu thông trên đường. Có thể, đây là một đề xuất đáng xem xét./.
Quy định mới bắt buộc người muốn được sở hữu xe hơi phải có điểm đỗ xe cụ thể và phải có hộ khẩu thủ đô. Riêng về yêu cầu “hộ khẩu,” hiện vẫn đang có những ý kiến khác nhau.
Lượng xe đăng ký mới tại Bắc Kinh trong tuần qua đã tăng lên 20.000 chiếc, cao hơn thường lệ so với những thời điểm trước đó.
Li, một nhân viên chuyên bán xe Audi A4 cho biết, anh đã có được kết quả kinh doanh rất tốt kể từ cuối tháng 11 vừa qua. Khách mua rất nhiều, kể cả những người không có hộ khẩu Bắc Kinh.
Nhưng Song Yong, 26 tuổi, nhân viên Ngân hàng Pinh An, một người không có hộ khẩu Bắc Kinh cho biết, anh sẽ hủy quyết định mua xe mới khi quy định trên được áp dụng.
“Tôi dự định sẽ mua xe vào đầu năm tới, nhưng nếu chính quyền áp dụng các quy định mới, có lẽ tôi phải thay đổi dự định của mình. Tôi nghĩ đây không phải là chính sách hay để giảm số người muốn có xe hơi, bởi đó là quyền của mỗi người. Nếu chính quyền muốn giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, hãy đầu tư hơn nữa vào các công trình công cộng,” Song Yong nói.
Thượng Hải cũng là một thành phố đang phải đối mặt với vấn nạn gia tăng lượng xe hơi lưu thông trên các con đường, tuy nhiên, chính quyền thành phố lại áp dụng một biện pháp khác là tính phí rất cao khi cấp biển số mới khi người dân đăng ký xe hơi.
“Nếu bạn không có hộ khẩu Thượng Hải, bạn sẽ phải trả khoản tiền lên tới 40.000 tệ (5.700 USD) cho một biển số,” Yan Dongdong, một người sống ở Thượng Hải, nói.
Sun Zhang, một giáo sư đang công tác tại trượng Đại học Tongji ở Thượng Hải cho hay, ông rất thông cảm với việc chính quyền mong muốn quản lý số lượng xe hơi, nhưng không đồng tình với việc hạn chế việc hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ôtô của người dân.
“Các biện pháp mang tính kỹ thuật sẽ không thể hạn chế được số lượng người muốn có xe hơi, bởi vì ôtô là một hiện thân của sự thành đạt và hiện đại. Tôi nghĩ chính quyền nên quan tâm đến việc người dân dùng ôtô như thế nào. Rất nhiều người muốn có ôtô, nhưng họ rất ít sử dụng.”
Có lẽ điều mà Giáo sư Zhang mong muốn là hãy để người dân dễ dàng sở hữu một chiếc xe hơi cho thỏa lòng ước ao, nhưng hãy tính phí thật cao khi họ dùng xe lưu thông trên đường. Có thể, đây là một đề xuất đáng xem xét./.
Tùng Lâm (Vietnam+)