Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp,đối với quy định về thuế suất, dự thảo luật giảm mức thuế suất phổ thông từ 25%xuống còn 23%. Đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộthời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng áp dụng thuế suất 20%.
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với chủ trương giảm thuếsuất nhằm bảo đảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư và đề nghị nghiên cứu,quy định ngay trong Luật về lộ trình giảm thuế suất đến năm 2020, bảo đảm phùhợp với Chiến lược cải cách thuế. Cụ thể: giai đoạn 2014-2015 thuế suất 23%, đốivới doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ áp dụng thuế suất 20%; giai đoạn 2016-2020áp dụng thống nhất một mức thuế suất 20%; đối với địa bàn đặc biệt khó khăn, cầnđược ưu đãi ở mức cao hơn, có thể quy định mức thuế suất 15%.
Về quy định ưu đãi thuế, dự thảo luật bổ sung chính sách ưu đãi thuế đối với tổchức tài chính vi mô; ưu đãi thuế đối với hoạt động nuôi trồng, chế biến nông,lâm, thủy sản, làm muối, sản xuất giống cây trồng và giống vật nuôi; ưu đãi thuếđối với đầu tư mở rộng,...
Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc mở rộng diệnđược ưu đãi thuế nhằm bảo đảm phù hợp với chính sách ưu đãi được quy định tạicác đạo luật chuyên ngành. Tuy nhiên, để bảo đảm tính đầy đủ, thống nhất, đồngbộ với quy định tại các văn bản pháp luật liên quan, các thành viên Ủy banThường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát chính sách ưu đãi đầu tư đã đượcban hành, nghiên cứu, bổ sung chính sách ưu đãi đối với một số địa bàn, ngànhnghề, lĩnh vực khác.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dự thảo luật còn nhiều nộidung giao cho Chính phủ quy định, chưa cụ thể, minh bạch, có thể dẫn đến cáchhiểu, cách vận dụng thiếu nhất quán. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghịChính phủ rà soát, luật hóa tối đa các nội dung quy định tại văn bản dưới luật,bảo đảm tính cụ thể, minh bạch để có thể trình Quốc hội (khóa XIII) thông qua dựán luật tại kỳ họp thứ 5.
Cũng trong buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến vềdự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).
Về tên gọi của dự án luật, đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đềnghị giữ tên Luật như hiện hành là "Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" vìHiến pháp đã quy định về trách nhiệm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, haicụm từ này có quan hệ mật thiết với nhau, đã thực hành tiết kiệm là chống đượclãng phí, ngược lại chống lãng phí cũng là biện pháp để thực hành tiết kiệm. Giữtên gọi của luật như vậy sẽ đảm bảo tính thống nhất với quy định của Hiến pháp.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng dự thảo luật đã được bổsung nhiều nội dung mới; nhiều vấn đề đã được cụ thể hóa hơn so với Luật hiệnhành. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào yêu cầu thực tiễn, đối chiếu với các quy định vềthực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong Luật hiện hành thì dự thảo luật cònnhiều vấn đề cần tiếp tục được hoàn thiện để đáp ứng mục tiêu sửa đổi...
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị ban soạn thảo cần cânnhắc, nghiên cứu quy định của dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí(sửa đổi), bảo đảm tính pháp lý, phù hợp với các luật hiện hành, bao quát mọivấn đề liên quan đến hành vi thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các lĩnh vực,tạo căn cứ cho áp dụng và xem xét trách nhiệm trong thực hành tiết kiệm, chốnglãng phí.../.