UNCTAD: Năm 2022, giá cả sẽ tăng vọt do giá cước vận tải tăng đột biến

Việc tăng giá cước vận tải hiện nay sẽ tác động sâu sắc đến thương mại và cản trở sự phục hồi KT-XH, đặc biệt là ở các nước đang phát triển cho đến khi hoạt động vận tải biển trở lại bình thường.
UNCTAD: Năm 2022, giá cả sẽ tăng vọt do giá cước vận tải tăng đột biến ảnh 1Giá nhập khẩu toàn cầu có thể tăng 11% và giá tiêu dùng tăng 1,5% từ nay cho đến năm 2023 (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên hợp quốc ngày 18/11 cảnh báo việc tăng giá cước vận tải container sẽ đồng nghĩa với người tiêu dùng phải trả giá mua hàng cao hơn trong năm tới trừ khi các vấn đề về nhiên liệu liên quan đến đại dịch COVID-19 được giải quyết.

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) cho biết giá nhập khẩu toàn cầu có thể tăng 11% và giá tiêu dùng tăng 1,5% từ nay cho đến năm 2023.

Theo Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan, việc tăng giá cước vận tải hiện nay sẽ tác động sâu sắc đến thương mại và cản trở sự phục hồi kinh tế xã hội, đặc biệt là ở các nước đang phát triển cho đến khi hoạt động vận tải biển trở lại bình thường.

[UNCTAD công bố báo cáo về các nước kém phát triển nhất năm 2021] 

Việc trở lại bình thường sẽ đòi hỏi phải đầu tư vào các giải pháp mới, bao gồm cơ sở hạ tầng, công nghệ vận chuyển hàng hóa, số hóa và các biện pháp tạo thuận lợi thương mại.

UNCTAD cũng cho biết đại dịch đã làm gia tăng những thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu lao động và các lỗ hổng về cơ sở hạ tầng.

Trong báo cáo Đánh giá về Vận tải Hàng hải năm 2021 UNCTAD cho biết giá tiêu dùng toàn cầu sẽ tăng đáng kể trong năm tới cho đến khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng vận tải biển được giải quyết, các hạn chế về cảng và sự hoạt động kém hiệu quả của các khu bốc dỡ hàng hóa được khắc phục./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục