Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng giải pháp quan trọng hàng đầu là tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính sách và các quy định hỗ trợ.
Tạo thuận lợi tiếp cận thông tin chính sách
Theo ông Phạm Tấn Công, năm 2022 được dự đoán tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Đại dịch COVID-19 xuất hiện biến chủng Omicron đang bùng phát với tốc độ lây lan rất nhanh. Bên cạnh đó, tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp với những biến động khó lường, vì vậy kinh tế thế giới dù có dấu hiệu phục hồi nhưng không vững chắc.
Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ đặt ra, người đứng đầu VCCI cho biết cộng đồng doanh nghiệp trong nước kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính sách và các quy định hỗ trợ.
Theo ông Công, các cơ quan Nhà nước cần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến chính sách, quy định để các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ), hợp tác xã và hộ kinh doanh theo hướng dễ dàng tiếp cận thông tin. Cụ thể, các cơ quan chức năng cần vận hành hiệu quả đường dây nóng và hòm thư điện tử để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, người dân để điều chỉnh kịp thời các quy định, chính sách.
Thứ hai, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các giải pháp hỗ trợ thực thi hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh, như cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã được giãn nợ, cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm phí, không phạt trả chậm tín dụng, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất tín dụng 2% đối với các khoản vay thương mại theo Nghị quyết 11 của Chính phủ và các gói vay lãi suất thấp (trong thời hạn từ 3 đến 6 tháng) để trả lương cho người lao động trong giai đoạn khôi phục kinh tế.
Hướng trọng tâm là vực dậy khu vực doanh nghiệp
Nhằm phục hồi lực lượng sản xuất nhanh chóng, ông Công kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, đi lại cho lao động và chuyên gia nước ngoài. Hơn nữa, chính sách đối với chuyên gia nước ngoài cần thống nhất thực hiện giữa các địa phương trên toàn quốc và công bố công khai.
Mặt khác, các địa phương cần có chính sách nâng cao hiệu quả các chương trình hỗ trợ đào tạo cho người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, như triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động, giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động nhằm giảm thiểu các vụ đình công, lãn công …
“Việt Nam cần có các chương trình đào tạo kỹ năng cụ thể cho từng ngành nghề, lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật phụ trợ thuộc các chuỗi giá trị trọng điểm và nằm trong chiến lược cụ thể thu hút các chuỗi FDI chuyển dịch,” ông Công nói.
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ông Công thúc giục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với các thủ tục hành chính, tiến tới giải quyết hoàn toàn thủ tục hành chính trên môi trường mạng, bởi thực tiễn vẫn tồn tại như một số thủ tục chưa chấp nhận nộp hồ sơ trực tuyến hay sử dụng chữ ký điện tử, chữ ký số…
Để làm được những yếu tố trên điểm nhấn vẫn là con người. Do vậy, ông Công cho rằng hơn lúc nào hết, bối cảnh mới đòi hỏi cấp bách việc nâng cao hiệu quả thực thi của bộ máy chính quyền, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.
Đối với những những chính sách chậm triển khai hoặc chưa phù hợp, ông Công cũng kiến nghị Chính phủ cần sớm xem xét, chỉ đạo điều chỉnh cho phù hợp với tình hình để hỗ trợ nền kinh tế, hướng trọng tâm là vực dậy khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã mà vẫn đồng thời đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch.
Thúc đẩy phát triển thị trường
Muốn phục hồi sản xuất bền vững, theo ông Công, các chính sách chú trọng mạnh hơn vào việc thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, thị trường nội ngành. Ngoài, việc đẩy mạnh vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt”, ông Công cho rằng cần có các chương trình kết nối tiêu thụ và kích thích tiêu dùng trên toàn quốc (như hội chợ bán hàng online theo từng sản phẩm/tuần, liên kết một số sàn thương mại điện tử để cùng thực hiện hoạt động trên). Mặt khác, các bộ, ngành và địa phương, hiệp hội cần có sự liên kết để xây dựng những tuần lễ kết nối, tiêu thụ sản phẩm theo ngành hoặc đa ngành, kết hợp trực tuyến và tập trung.
Về thị trường quốc tế, ông Công nhấn mạnh Việt Nam hiện có 15 hiệp định thương mại tự đo (FTA) đang có hiệu lực, trong đó có nhiều thị trường mà Việt Nam hiện có lợi thế (như EU, Liên minh kinh tế Á-Âu, Chile, Canada…). Lợi thế thuế quan theo các FTA là công cụ quan trọng để hấp dẫn các khách hàng quay trở lại đặt hàng với doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
Do đó, đại diện của VCCI đề nghị cần có chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan FTA để xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá và xử lý các vướng mắc về chính sách liên quan tới quy tắc xuất xứ trong các FTA.
“Ngoài ra, Chính phủ cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (trọng tâm là cải cách về thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp) đồng thời xác định phát triển kinh tế số là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, tạo cơ chế thúc đẩy thương mại điện tử,” ông Công nói./.
Khảo sát của VCCI thực hiện năm 2021 cho thấy có tới 94% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy có tới 120.000 doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường, tăng 18% so với năm 2020. |