Sự xuất hiện trở lại của dịch COVID-19 trong cộng đồng buộc ngành hàng không phải tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ra Chỉ thị yêu cầu các cảng vụ hàng không và các đơn vị trong ngành phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải.

Tất cả các hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà (chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử), kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; không khạc nhổ bừa bãi…

Ghi nhận trên các chuyến bay Vietjet Air từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội cho thấy các tiếp viên của hãng thường xuyên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình, hạn chế đi lại trong chuyến bay, sát khuẩn tay sau khi vào phòng vệ sinh.

Một nữ tiếp viên cho biết: “Từ giai đoạn giãn cách xã hội, giai đoạn bình thường mới đến thời điểm dịch quay lại hiện nay Vietjet luôn thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho hành khách, cho nhân viên của hãng và cho cộng đồng. Tất cả phi công và phi hành đoàn trên tàu bay phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và yêu cầu 100% hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay. Chính vì vậy, đến nay, không có nhân viên Vietjet cũng như hành khách nào bị lây nhiễm trên các chuyến bay của hãng.”

Mới đây, sau khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố, Vietjet đã ra thông báo bắt buộc tất cả nhân viên phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất khử trùng, giữ khoảng cách đảm bảo an toàn tại những nơi đông người.

[Vietjet được ghi nhận là Thương hiệu Việt Nam truyền cảm hứng toàn cầu]

Hãng cũng yêu cầu tất cả các phòng, ban xây dựng kế hoạch và chương trình dự phòng, bao gồm cả kế hoạch làm việc online trong trường hợp dịch lây lan nghiêm trọng.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Phòng chống COVID-19 của Vietjet Air cho biết hãng xác định sức khỏe là tài sản quý giá của khách hàng và nhân viên. Vì vậy, ngay từ đầu mùa dịch, Vietjet đã kích hoạt Ủy ban Phòng chống COVID-19 nhằm ứng phó những tình huống khẩn nguy liên quan tới sức khỏe cộng đồng và thành lập Trung tâm Khẩn nguy để tiếp nhận, giải đáp các thông tin về phòng chống, dịch.

Để nhân viên hiểu rõ hơn về dịch bệnh, trên trang web nội bộ của Vietjet thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch, về các biện pháp phòng chống dịch.

Vietjet Air dam bao an toan phong dich COVID-19 cho hanh khach hinh anh 1Nhân viên hàng không đo thân nhiệt của tất cả các hành khách trước khi lên máy bay. (Ảnh: T.T)

Cũng theo ông Hà, trước mỗi ngày làm việc, tất cả các phi hành đoàn Vietjet đều được kiểm tra sức khỏe. Nếu ai có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, đặc biệt có nghi ngờ về bệnh liên quan đến dịch, sẽ được điều chuyển để theo dõi.

Bác sỹ Hà khẳng định, hành khách trên các chuyến bay của Vietjet hoàn toàn có thể yên tâm về công tác phòng chống dịch của hãng bởi Vietjet áp dụng chuẩn mực quốc tế cao nhất của Tổ chức Y tế thế giới, của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng nhấn mạnh tới sự tham gia của các Cảng hàng không, y tế, hải quan, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các nhà chức trách để đảm bảo an toàn cho phương tiện, sức khoẻ hành khách và phi hành đoàn./.

Thanh Tùng (Vietnam+)