Volkswagen ngung san xuat oto dong co dot trong vao nam 2035 hinh anh 1Biểu tượng Volkswagen tại một đại lý của hãng này ở Hamm, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen của Đức ngày 27/6 thông báo kế hoạch ngừng sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong tại châu Âu mang thương hiệu của hãng trong khoảng thời gian từ năm 2033 đến 2035, trong bối cảnh hãng tăng tốc theo đuổi lĩnh vực xe điện.

Các nhà sản xuất ôtô trên khắp thế giới cũng bắt đầu thiết lập lộ trình để loại dần xe sử dụng động cơ đốt trong do các tiêu chuẩn chống ô nhiễm môi trường ngày càng gắt gao được đề ra để chống biến đổi khí hậu, trong đó Volkswagen thúc đẩy lĩnh vực xe điện sau bê bối gian lận khí thải - còn được gọi là “Dieselgate.”

Tháng Ba vừa qua, Volkswagen tuyên bố mục tiêu xe điện chiếm 70% doanh số bán hàng của hãng tại châu Âu vào năm 2030.

[Châu Âu xây dựng các siêu nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện]

Klaus Zellmer, một thành viên ban quản trị mảng kinh doanh và tiếp thị của Volkswagen, cho biết hãng này hướng tới mục tiêu trung hòa khí thải CO2 của tất cả các dòng xe chậm nhất vào năm 2050.

Theo đó, ở châu Âu, Volkswagen sẽ ngừng bán xe động cơ đốt trong khoảng từ năm 2033 đến 2035. Thay đổi này sẽ diễn ra muộn hơn chút ít ở Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Nam Mỹ và châu Phi, do thiếu các điều kiện về khuôn khổ chính trị và cơ sở hạ tầng nên sẽ tốn thời gian hơn.

Ông Zellmer nhấn mạnh: "Là một nhà sản xuất thị trường đại chúng, Volkswagen phải thích ứng với tốc độ chuyển đổi khác nhau ở các khu vực khác nhau."

Trong các dòng xe của hãng Volkswagen, đáng chú ý là thương hiệu Audi tuần trước thông báo từ năm 2026 sẽ chỉ tung ra các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện và đến năm 2033 ngừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong.

Ngày 14/7 tới Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố các tiêu chuẩn phát thải CO2 nghiêm ngặt hơn vào năm 2030. Dự kiến điều này sẽ khiến các hãng sản xuất ôtô phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ôtô điện.

Volkswagen tăng tốc lĩnh vực xe điện sau vụ bê bối “Dieselgate” làm chấn động ngành công nghiệp xe hơi của Đức và khiến tập đoàn này phải trả giá đắt cả về tiền lẫn danh tiếng.

Các vụ kiện pháp lý liên quan việc Volkswagen năm 2015 thừa nhận đã lắp đặt các phần mềm gian lận để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cho 11 triệu xe sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới./.

 
Tất Đạt (TTXVN/Vietnam+)