Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) ngày 8/3 đã đưa đơn kiện lên Tòa án liên bang Australia chống lại tập đoàn sản xuất ôtô Đức Volkswagen và hãng xe Audi (công ty con của Volkswagen) liên quan đến bê bối gian lận khí thải.
Trong một thông cáo về vụ kiện, ACCC cáo buộc Audi lắp đặt một phần mềm được gọi là "thủ tiêu" nhằm đưa ra các thông số về mức thải khí nitrogen oxides độc hại trong quá trình kiểm tra thấp hơn so với khi lái xe bình thường.
Theo cơ quan này, Audi Australia đã bán ra thị trường tới 12.000 xe ôtô do người tiêu dùng tin là xe đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu trong khi thực tế không phải vậy.
Ủy ban trên cho biết thêm công ty mẹ Volkswagen đã thiết kế và cung cấp động cơ và phần mềm cho Audi AG lắp đặt.
Theo Chủ tịch ACCC Rod Sims, việc lắp đặt phần mềm trên cho phép xe đáp ứng các tiêu chuẩn khi kiểm tra nhưng sau đó vận hành hoàn toàn khác trên đường, và điều này vi phạm Luật Tiêu dùng Australia.
ACCC đề nghị phạt hành chính và yêu cầu hãng xe trên sửa lại quảng cáo sản phẩm của mình cho đúng thực tế.
Các dòng xe mang tên Skoda của Volkswagen bán tại thị trường Australia cũng bị ảnh hưởng nhưng ACCC quyết định không kiện vì doanh số bán của các dòng xe này tương đối thấp.
Đây là vụ kiện mới nhất của ACCC nhằm chống lại Volkswagen và công ty con của hãng này tại Australia.
Năm 2016, ACCC cũng từng kiện hãng này liên quan đến bê bối tương tự.
Trong vụ kiện trước, ủy ban trên cho rằng hơn 57.000 xe ôtô đã được bán tại Australia từ năm 2011-2015 không vận hành như Volkswagen quảng cáo. Sau đó, Volkswagen và Audi đã thông báo tự nguyện thu hồi xe để nâng cấp phần mềm.
Hiện, Volkswagen chưa có bình luận gì về vụ kiện mới, song Audi Australia cho biết việc này sẽ "không đem lại bất cứ lợi ích nào cho người tiêu dùng vì hãng đã đang và sắp áp dụng các biện pháp kỹ thuật cho đại đa số các xe ôtô bị ảnh hưởng trong cuộc thu hồi tự nguyện năm 2016."
Trước đó, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 22 nước Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Đức và Pháp, đã quyết định chuẩn bị một vụ kiện tập thể buộc Volkswagen có trách nhiệm đền bù những thiệt hại mà khách hàng phải gánh chịu khi sử dụng xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải.
Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen - được gọi là "dieselgate" - bị phanh phui từ tháng 9/2015, khi hãng này thừa nhận đã lắp đặt phần mềm gian lận cho 11 triệu xe ôtô chạy bằng động cơ diesel.
Bê bối này đã hủy hoại uy tín của Volkswagen và buộc hãng phải dành ra hơn 22 tỷ euro (23 tỷ USD) để đền bù tại Mỹ nhằm tránh bị đưa ra tòa./.