Sau sai sót xảy ra trong quá trình sản xuất liên quan đến áp suất dầu phanh của xy lanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông số 8 bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết và xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã thực hiện chương trình kiểm tra miễn phí cho xe Innova và Fortuner.
Sự nhận lỗi và sửa chữa xe bị lỗi của Toyota thiết nghĩ là hành động cần thiết và cần phải làm, nhất là việc lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Việt vốn chuộng thương hiệu xe hơi nổi tiếng Toyota.
Ít khách đến kiểm tra xe
Theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, nhiều salon ôtô nhập khẩu và đại lý của Toyota Việt Nam cho biết sẵn sàng nhận kiểm tra lỗi cho xe Toyota của khách hàng.
Tuy nhiên, tại các đại lý vẫn có khá ít khách hàng đến sửa lỗi xe sau khi công ty thông báo sẽ sửa chữa miễn phí những xe mắc lỗi.
Theo nhân viên của Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng (số 807 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Chỉ lác đác mới có khách hàng mang xe Innova đến để xử lý lỗi. Số khách hàng quan tâm đến chương trình gọi điện đến hẹn lịch sửa, cũng như hỏi thêm thông tin là rất ít."
“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cả kỹ thuật viên và mặt bằng, tưởng sẽ có đông khách hàng đến. Không ngờ là rất vắng. Có thể các lỗi được thông báo cũng không phải lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, nên khách hàng cũng chưa thấy cần thiết phải gấp rút sửa ngay,” nhân viên kỹ thuật tại công ty này cho hay.
Ghi nhận tại các đại lý, chi nhánh ủy nhiệm của TMV, chúng tôi đều không nhận thấy thông báo nào về việc kiểm tra, sửa chữa. Các đơn vị này cho biết việc thông báo tới khách hàng thuộc về TMV, còn các đại lý chỉ thực hiện việc kiểm tra, sửa chữa, nên không loại trừ khả năng thông tin chưa đến được với họ.
TMV cho biết, họ đã gửi thư thông báo đến từng khách hàng, nhưng chưa rõ hiện các thư đó đã đến tay khách hàng hay chưa.
Theo như thông báo, việc kiểm tra áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau đối với xe Innova J và siết lại bu lông Camber cho Innova J và Innova G sẽ mất khoảng 2 giờ; đơn giản nhất là kiểm tra lực siết bu lông bắt móc neo chân ghế sau đối với tất cả xe Innova và Fortuner cũng chưa đến 1 giờ/xe.
Trong đó, một số salon ôtô tại Hà Nội như V AutoClub, Viet Auto hay HTC Auto… đang tiến hành kiểm tra và khắc phục đối với những chiếc xe được phát hiện lỗi.
Trong trường hợp phát hiện xe có sự cố, đa số các salon này chỉ áp dụng biện pháp khắc phục là thay thế chân ga chính hãng theo yêu cầu của khách hàng.
Đại diện các salon cũng cho biết, những chiếc xe của khách hàng nếu được phát hiện có lỗi cũng sẽ không được bảo hành nếu không có sổ bảo hành toàn cầu từ nhà cung cấp. Trên thực tế, nếu các khách hàng không mua xe từ nhà phân phối chính thức thì việc bảo hành là không thể thực hiện. Do đó, việc khắc phục lỗi sẽ phải chịu phí.
Lợi nhuận phải đi đôi với trách nhiệm
Bàn về vấn đề trách nhiệm của Toyota, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra quan điểm: “Khách hàng nên tin tưởng Toyota khi mà họ đã nhận ra vấn đề thì họ sẽ có thống kê rất rõ ràng và rất xác đáng từ dòng xe nào, số khung này đến số khung này có bị lỗi trong quá trình lắp ráp, nó bị lỗi chi tiết nào, lỗi xảy ra khi người lắp ráp thực hiện động tác nào… thì họ có thể xác định rõ.”
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), việc phát hiện lỗi xe Toyota liên quan rất nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng mà ở đây là quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.
“Việc Toyota Việt Nam chịu trách nhiệm khắc phục miễn phí, bước đầu như thế có thể chấp nhận được,” ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Ngày 1/7, Luật Bảo vệ người tiêu dùng mới có hiệu lực để điều chỉnh những gì có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về quyền lợi người tiêu dùng chưa được cao. Nhiều người tiêu dùng bị thiệt hại nhưng lại không lên tiếng đòi quyền lợi.
Theo ông Trần Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (VUSTA) cho rằng, sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp có thể để lại những hậu quả rất ghê gớm.
Vụ TMV thừa nhận xe Innova, Fortuner và Camry mắc lỗi kỹ thuật chỉ được thực hiện sau khi báo chí phản ánh những ý kiến tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch và nhận định của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải).
“Từ chỗ chỉ thừa nhận 8.830 xe trong buổi họp báo ngày 1/4, đến ngày 15/4 TMV đã phải thực hiện chiến dịch triệu hồ sửa chữa cho 278 xe Camry và gần 70 nghìn xe Innova, Fortuner khác,” kỹ sư Tạch cho hay.
Kỹ sư Lê Văn Tạch kể rằng anh và đồng nghiệp đã phát hiện những lỗi kỹ thuật trên xe Toyota từ năm 2006 và suốt từ thời gian đó tới năm 2011 đã liên tục phản ánh tới lãnh đạo TMV.
“Tại sao TMV lại chậm trễ nhận lỗi và tiến hành triệu hồi sản phẩm? Đơn giản vì họ nhận thấy lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị giảm đáng kể, chưa kể tới việc khắc phục số sản phẩm lớn như thế sẽ mất rất nhiều thời gian.”
Sau sự cố này, người tiêu dùng và các doanh nghiệp cần chia sẻ thông tin để có thể bảo đảm hài hòa về trách nhiệm và quyền lợi khi sản phẩm được đưa ra thị trường và tới tay khách hàng sử dụng./.
Sự nhận lỗi và sửa chữa xe bị lỗi của Toyota thiết nghĩ là hành động cần thiết và cần phải làm, nhất là việc lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Việt vốn chuộng thương hiệu xe hơi nổi tiếng Toyota.
Ít khách đến kiểm tra xe
Theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, nhiều salon ôtô nhập khẩu và đại lý của Toyota Việt Nam cho biết sẵn sàng nhận kiểm tra lỗi cho xe Toyota của khách hàng.
Tuy nhiên, tại các đại lý vẫn có khá ít khách hàng đến sửa lỗi xe sau khi công ty thông báo sẽ sửa chữa miễn phí những xe mắc lỗi.
Theo nhân viên của Công ty liên doanh Toyota Giải Phóng (số 807 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Chỉ lác đác mới có khách hàng mang xe Innova đến để xử lý lỗi. Số khách hàng quan tâm đến chương trình gọi điện đến hẹn lịch sửa, cũng như hỏi thêm thông tin là rất ít."
“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cả kỹ thuật viên và mặt bằng, tưởng sẽ có đông khách hàng đến. Không ngờ là rất vắng. Có thể các lỗi được thông báo cũng không phải lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, nên khách hàng cũng chưa thấy cần thiết phải gấp rút sửa ngay,” nhân viên kỹ thuật tại công ty này cho hay.
Ghi nhận tại các đại lý, chi nhánh ủy nhiệm của TMV, chúng tôi đều không nhận thấy thông báo nào về việc kiểm tra, sửa chữa. Các đơn vị này cho biết việc thông báo tới khách hàng thuộc về TMV, còn các đại lý chỉ thực hiện việc kiểm tra, sửa chữa, nên không loại trừ khả năng thông tin chưa đến được với họ.
TMV cho biết, họ đã gửi thư thông báo đến từng khách hàng, nhưng chưa rõ hiện các thư đó đã đến tay khách hàng hay chưa.
Theo như thông báo, việc kiểm tra áp suất dầu phanh xi lanh phanh bánh sau đối với xe Innova J và siết lại bu lông Camber cho Innova J và Innova G sẽ mất khoảng 2 giờ; đơn giản nhất là kiểm tra lực siết bu lông bắt móc neo chân ghế sau đối với tất cả xe Innova và Fortuner cũng chưa đến 1 giờ/xe.
Trong đó, một số salon ôtô tại Hà Nội như V AutoClub, Viet Auto hay HTC Auto… đang tiến hành kiểm tra và khắc phục đối với những chiếc xe được phát hiện lỗi.
Trong trường hợp phát hiện xe có sự cố, đa số các salon này chỉ áp dụng biện pháp khắc phục là thay thế chân ga chính hãng theo yêu cầu của khách hàng.
Đại diện các salon cũng cho biết, những chiếc xe của khách hàng nếu được phát hiện có lỗi cũng sẽ không được bảo hành nếu không có sổ bảo hành toàn cầu từ nhà cung cấp. Trên thực tế, nếu các khách hàng không mua xe từ nhà phân phối chính thức thì việc bảo hành là không thể thực hiện. Do đó, việc khắc phục lỗi sẽ phải chịu phí.
Lợi nhuận phải đi đôi với trách nhiệm
Bàn về vấn đề trách nhiệm của Toyota, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra quan điểm: “Khách hàng nên tin tưởng Toyota khi mà họ đã nhận ra vấn đề thì họ sẽ có thống kê rất rõ ràng và rất xác đáng từ dòng xe nào, số khung này đến số khung này có bị lỗi trong quá trình lắp ráp, nó bị lỗi chi tiết nào, lỗi xảy ra khi người lắp ráp thực hiện động tác nào… thì họ có thể xác định rõ.”
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), việc phát hiện lỗi xe Toyota liên quan rất nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng mà ở đây là quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.
“Việc Toyota Việt Nam chịu trách nhiệm khắc phục miễn phí, bước đầu như thế có thể chấp nhận được,” ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Ngày 1/7, Luật Bảo vệ người tiêu dùng mới có hiệu lực để điều chỉnh những gì có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về quyền lợi người tiêu dùng chưa được cao. Nhiều người tiêu dùng bị thiệt hại nhưng lại không lên tiếng đòi quyền lợi.
Theo ông Trần Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (VUSTA) cho rằng, sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp có thể để lại những hậu quả rất ghê gớm.
Vụ TMV thừa nhận xe Innova, Fortuner và Camry mắc lỗi kỹ thuật chỉ được thực hiện sau khi báo chí phản ánh những ý kiến tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch và nhận định của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải).
“Từ chỗ chỉ thừa nhận 8.830 xe trong buổi họp báo ngày 1/4, đến ngày 15/4 TMV đã phải thực hiện chiến dịch triệu hồ sửa chữa cho 278 xe Camry và gần 70 nghìn xe Innova, Fortuner khác,” kỹ sư Tạch cho hay.
Kỹ sư Lê Văn Tạch kể rằng anh và đồng nghiệp đã phát hiện những lỗi kỹ thuật trên xe Toyota từ năm 2006 và suốt từ thời gian đó tới năm 2011 đã liên tục phản ánh tới lãnh đạo TMV.
“Tại sao TMV lại chậm trễ nhận lỗi và tiến hành triệu hồi sản phẩm? Đơn giản vì họ nhận thấy lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị giảm đáng kể, chưa kể tới việc khắc phục số sản phẩm lớn như thế sẽ mất rất nhiều thời gian.”
Sau sự cố này, người tiêu dùng và các doanh nghiệp cần chia sẻ thông tin để có thể bảo đảm hài hòa về trách nhiệm và quyền lợi khi sản phẩm được đưa ra thị trường và tới tay khách hàng sử dụng./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)