Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 23/10 đã lập một nhóm chuyên gia để điều tra về khiếu nại của Mỹ liên quan tới những khoản thuế mà Trung Quốc đánh vào ôtô nhập khẩu từ Mỹ.
Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk hoan nghênh quyết định trên của WTO. Trong tuyên bố, ông Kirk nói: "Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn Trung Quốc lạm dụng các thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại và đẩy người Mỹ vào nguy cơ mất việc làm."
Một nguồn tin thân cận với WTO cho biết Mỹ coi các hành động của Trung Quốc là "những sai sót nghiêm trọng về mặt thủ tục."
Theo phái đoàn Mỹ, các khoản thuế của Trung Quốc cũng vi phạm các điều luật thương mại quốc tế. Phía Washington cho rằng việc Trung Quốc đánh thuế ảnh hưởng tới hơn 80% lượng ôtô của Mỹ xuất sang Trung Quốc.
Đáp lại, Trung Quốc biện luận rằng họ lấy làm tiếc trước đề nghị của Mỹ về việc thành lập ủy ban giải quyết tranh chấp ở WTO, bởi Bắc Kinh vẫn luôn tuân thủ các chỉ dẫn của WTO, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tự giải quyết vấn đề này.
Trong một tuyên bố, phía Trung Quốc nhấn mạnh loại phương tiện đang trong vòng tranh cãi "đã được bán phá giá ở thị trường Trung Quốc và được Mỹ trợ giá, gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa của Trung Quốc."
Trước đó hồi tháng 12/2011, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với các xe có dung tích xilanh từ trên 2,5 lít nhập khẩu từ Mỹ, khoảng 50.000 chiếc/năm vào thời gian đó.
Hiện Mỹ đang theo đuổi 10 vụ kiện Trung Quốc tại WTO, thể hiện phần nào nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ.
Phía Trung Quốc cũng phàn nàn về đạo luật Mỹ đưa ra hồi tháng Ba vừa qua, cho phép Washington thực hiện các biện pháp chống phá giá nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Bắc Kinh khẳng định đạo luật này không phù hợp với quy định của WTO vì cách thức tính toán của Mỹ khi áp dụng các biện pháp này./.
Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk hoan nghênh quyết định trên của WTO. Trong tuyên bố, ông Kirk nói: "Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn Trung Quốc lạm dụng các thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại và đẩy người Mỹ vào nguy cơ mất việc làm."
Một nguồn tin thân cận với WTO cho biết Mỹ coi các hành động của Trung Quốc là "những sai sót nghiêm trọng về mặt thủ tục."
Theo phái đoàn Mỹ, các khoản thuế của Trung Quốc cũng vi phạm các điều luật thương mại quốc tế. Phía Washington cho rằng việc Trung Quốc đánh thuế ảnh hưởng tới hơn 80% lượng ôtô của Mỹ xuất sang Trung Quốc.
Đáp lại, Trung Quốc biện luận rằng họ lấy làm tiếc trước đề nghị của Mỹ về việc thành lập ủy ban giải quyết tranh chấp ở WTO, bởi Bắc Kinh vẫn luôn tuân thủ các chỉ dẫn của WTO, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tự giải quyết vấn đề này.
Trong một tuyên bố, phía Trung Quốc nhấn mạnh loại phương tiện đang trong vòng tranh cãi "đã được bán phá giá ở thị trường Trung Quốc và được Mỹ trợ giá, gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa của Trung Quốc."
Trước đó hồi tháng 12/2011, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với các xe có dung tích xilanh từ trên 2,5 lít nhập khẩu từ Mỹ, khoảng 50.000 chiếc/năm vào thời gian đó.
Hiện Mỹ đang theo đuổi 10 vụ kiện Trung Quốc tại WTO, thể hiện phần nào nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ.
Phía Trung Quốc cũng phàn nàn về đạo luật Mỹ đưa ra hồi tháng Ba vừa qua, cho phép Washington thực hiện các biện pháp chống phá giá nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Bắc Kinh khẳng định đạo luật này không phù hợp với quy định của WTO vì cách thức tính toán của Mỹ khi áp dụng các biện pháp này./.
(TTXVN)