Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk hoan nghênh quyết định trên của WTO. Trong tuyênbố, ông Kirk nói: "Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn Trung Quốc lạm dụngcác thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại và đẩy người Mỹ vào nguy cơ mấtviệc làm."
Một nguồn tin thân cận với WTO cho biết Mỹ coi các hành động của Trung Quốc là"những sai sót nghiêm trọng về mặt thủ tục."
Theo phái đoàn Mỹ, các khoản thuế của Trung Quốc cũng vi phạm các điều luậtthương mại quốc tế. Phía Washington cho rằng việc Trung Quốc đánh thuế ảnh hưởngtới hơn 80% lượng ôtô của Mỹ xuất sang Trung Quốc.
Đáp lại, Trung Quốc biện luận rằng họ lấy làm tiếc trước đề nghị của Mỹ về việcthành lập ủy ban giải quyết tranh chấp ở WTO, bởi Bắc Kinh vẫn luôn tuân thủ cácchỉ dẫn của WTO, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tự giải quyết vấn đề này.
Trong một tuyên bố, phía Trung Quốc nhấn mạnh loại phương tiện đang trong vòngtranh cãi "đã được bán phá giá ở thị trường Trung Quốc và được Mỹ trợ giá, gâythiệt hại cho ngành sản xuất nội địa của Trung Quốc."
Trước đó hồi tháng 12/2011, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế chống bán phá giá đốivới các xe có dung tích xilanh từ trên 2,5 lít nhập khẩu từ Mỹ, khoảng 50.000chiếc/năm vào thời gian đó.
Hiện Mỹ đang theo đuổi 10 vụ kiện Trung Quốc tại WTO, thể hiện phần nào nỗ lựccủa Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đốivới Mỹ.
Phía Trung Quốc cũng phàn nàn về đạo luật Mỹ đưa ra hồi tháng Ba vừa qua, chophép Washington thực hiện các biện pháp chống phá giá nhằm vào các mặt hàng xuấtkhẩu của Trung Quốc.
Bắc Kinh khẳng định đạo luật này không phù hợp với quy định của WTO vì cách thứctính toán của Mỹ khi áp dụng các biện pháp này./.