Xử phạt nhân viên Vietjet Air từ chối vận chuyển người khuyết tật

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xử phạt hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet Air vì từ chối vận chuyển hành khách Nguyễn Thị Vân bị liệt hai chân.
Xử phạt nhân viên Vietjet Air từ chối vận chuyển người khuyết tật ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Huy Hùng/TTXVN)

Chiều 3/4, Cục Hàng không Việt Nam đã có ý kiến về xử lý vụ việc hành khách là Nguyễn Thị Vân (là người khuyết tật, bị liệt hai chân) bị nhân viên hãng hàng không Vietjet Air từ chối vận chuyển trên chuyến bay VJ516 DAD-HAN (Đà Nẵng-Hà Nội) ngày 2/4 vừa qua.

Đánh giá sơ bộ vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hai nhân viên của Vietjet Air là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/08/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không sân bay; và Thông tư 39/2012/TT – BGTVT ngày 24/09/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.

Hai nhân viên trên của Vietjet Air cũng đã vi phạm Thông báo số 153-15/TB-VJC-BGĐ ngày 03/02/2015 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là hai nhân viên trên chưa căn cứ vào đối tượng hành khách và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không Miền Trung nhanh chóng tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng tình tiết tăng nặng đối với hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet Air mức phạt tối đa là 5 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng; công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân; nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm "bốn xin, bốn luôn" của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng phải báo cáo về trách nhiệm của mình trong việc thực hiện “Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không, sân bay của giám đốc cảng hàng không, sân bay” chú trọng tới trách nhiệm của Cảng về “chủ trì giải quyết những khiếu nại của hành khách liên quan đến dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không, sân bay; yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ giải quyết những khiếu nại của khách hàng” liên quan tới vụ việc nêu trên.

Với Cảng vụ Hàng không Miền Trung, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này tiếp tục kiểm tra giám sát chặt chẽ về chất lượng dịch vụ hàng không và phi hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và chủ động, phối hợp giải quyết kịp thời các khiếu nại của hành khách; báo cáo Cục Hàng không Việt Nam theo quy định.

Trước đó, ngày 1/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (là người khuyết tật, bị liệt hai chân) đã thực hiện chuyến bay VJ507 HAN-DAD của Vietjet từ Hà Nội vào Đà Nẵng (mã đặt chỗ PNR 19235781, vé máy bay khứ hồi HAN-DAD-HAN).

Ngày 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để bay chuyến VJ516 DAD-HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 17 giờ 45 phút. Đại diện hãng Vietjet Air (nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết) đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được. Sau đó, hành khách Nguyễn Thị Vân đã trở về Hà Nội trên chuyến bay VN178 DAD-HAN của Vietnam Airlines khởi hành lúc 22 giờ cùng ngày./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục