Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên Quốc lộ 1 đoạn km215+775 : km235+885 qua tỉnh Hà Nam có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu 2.046 tỷ đồng đã hoàn thành, bảo đảm các yêu cầu về mặt kỹ thuật để đưa vào khai thác và thu phí.

Ông Muôn Văn Chiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng FCC cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và nỗ lực thi công của các nhà thầu, đến nay, các hạng mục của dự án đã hoàn thành, vượt tiến độ gần 5 tháng so với hợp đồng, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác.

Hiện tại, mặt đường được thảm bê tông nhựa polymer, giúp các phương tiện lưu thông êm thuận, hệ thống biển báo an toàn giao thông, sơn kẻ vạch đã cơ bản hoàn thiện.

Theo ông Chiến, khi dự án đưa vào sử dụng, trạm phí Nam Cầu Giẽ sẽ được đặt tại km216+513 (xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam) sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) cho 2 làn xe, song song với việc thu phí một dừng theo lượt vé ngày, vé tháng, vé quý.

Giá vé được áp dụng theo Thông tư số 44/2016/TT-BTC ngày 3/3/2016, với mức giá giảm khoảng 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 và là mức thấp nhất so với các trạm thu phí trên toàn tuyến.

Cụ thể, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng qua trạm Nam Cầu Giẽ là 25.000 đồng/vé/lượt, 750.000 đồng/vé/tháng và 2,02 triệu đồng/vé/quý; xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt, 1,2 triệu đồng/vé/tháng và 3,24 triệu đồng/vé/quý…

“Việc chủ động đề xuất giảm 30% giá vé cho các phương tiện so với các trạm thu phí BOT khác trên tuyến Quốc lộ 1 chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu của dự án và nhà đầu tư sẽ chịu thiệt thòi bởi thời gian hoàn vốn sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, quan điểm của nhà đầu tư ngay từ khi tham gia đầu tư vào dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư là đảm bảo hài hòa lợi ích của cả ba bên gồm Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng,” ông Chiến nhấn mạnh.

Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Nam là một trong những dự án hạ tầng quan trọng, không chỉ đáp ứng việc triển khai nâng cấp đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 1 theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ, giúp giảm bớt tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Nam cũng như các trung tâm kinh tế khác của các tỉnh, thành phố lân cận.

Dự án đầu tư Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cương mặt đường trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Nam có tổng chiều dài 43,3km trong đó, phần tuyến Quốc lộ 1 tránh thành phố Phủ Lý có tổng chiều dài 23,3km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/giờ, nền đường rộng 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 20,1km (từ km215+775:km235+885) được tăng cường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường cấp cao A1./.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên Quốc lộ đoạn qua tỉnh Hà Nam được thực hiện bởi liên danh 3 đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng nền móng, hạ tầng cầu đường hiện nay là Công ty cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Công ty cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons) và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1). Công trình được bắt đầu khởi công từ tháng 10/2014 và dự kiến kết thúc vào tháng 12/2016.