24.000 hộ dân ở Lai Châu vẫn phải dùng đèn dầu

Dù có nhiều công trình thủy điện nhưng Lai Châu vẫn còn 24.000 hộ chưa được có điện và đồng bào ở đây phải dùng đèn dầu thắp sáng.
Lai Châu được xem là "vương quốc thủy điện" trong cả nước với hơn 70 nhà máy thủy điện, song hiện trên địa bàn vẫn còn 27 xã, gồm 24.000 hộ chưa được sử dụng điện và đồng bào ở đây vẫn phải dùng đèn dầu thắp sáng.

Theo quy hoạch của tỉnh biên giới Lai Châu giai đoạn 2011-2015, ngoài những công trình thủy điện vừa và nhỏ đã hoàn thành và đang xây dựng, tỉnh xin thỏa thuận với Bộ Công Thương bổ sung 32 công trình mới, nâng tổng số nhà máy thủy điện trên địa bàn lên 71 công trình, chưa kể Thủy điện Lai Châu tổng công suất 1.200MW dự kiến khởi công vào cuối năm nay.

Nguyên nhân là địa bàn các xã vùng cao như Pa Vệ Sử, Mù Cả, Thu Lũm, Pa Ủ... hiểm trở, các thôn bản lại phân tán nên việc thi công kéo điện lưới quốc gia đến những nơi này rất khó khăn.

Tỉnh vẫn còn 11 xã thuộc dự án Năng lượng nông thôn II (REII) tiến độ triển khai phần trung thế chậm, ba xã khác thuộc dự án Cung cấp điện cho vùng sâu, vùng xa bằng năng lượng tái tạo (RARE) cũng không hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Riêng ba xã Tà Hừa, Pa Mu, Tà Mit thuộc hai huyện Than Uyên và Tân Uyên nằm trong lòng hồ của Thủy điện Bản Chát và Thủy điện Sơn La đang phải tiến hành di dời, nên chưa thể định canh định cư để xây dựng hệ thống cung cấp điện.

Để phấn đấu trong năm nay có thêm 24 xã có điện, nâng tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện lên 82%, Lai Châu đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án REII để nhanh chóng cấp điện cho 11 xã thuộc 3 huyện Sìn Hồ, Mường Tè và Phong Thổ; triển khai Dự án REII thủy điện gồm 3 nhà máy thủy điện nhỏ không nối lưới cho 4 xã biên giới của huyện Mường Tè.

Tỉnh còn tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư để thực hiện đúng tiến độ xây dựng ba công trình thủy điện vừa và nhỏ Nậm Lụng, Nậm Giê và Nậm Mở III; chuẩn bị khởi công sáu công trình mới với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1.300 tỷ đồng.../.

Văn Hào (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục