9.000 người lao động bị ảnh hưởng, mất việc làm vì dịch bệnh COVID-19

Theo báo cáo nhanh về tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (nCoV), gần 9.000 người lao động bị ảnh hưởng đã bị ảnh hưởng, mất việc làm do các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất.
9.000 người lao động bị ảnh hưởng, mất việc làm vì dịch bệnh COVID-19 ảnh 1Kiểm tra, cách ly lao động người Trung Quốc trở lại làm việc tại Việt Nam để phòng chống bệnh do virus nCoV gây ra. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo nhanh về tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19).

Theo báo cáo nhanh được tổng hợp từ 30/63 tỉnh, thành phố, đến ngày 12/2, trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (nCoV).

Ngoài ra, trong tổng số trên 5.000 hợp tác xã báo cáo, đã có 25 hợp tác xã tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

[Công chức Hong Kong tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ làm vì COVID-19]

Về số lao động bị ảnh hưởng theo ngành kinh tế, báo cáo nhanh của 22/63 tỉnh/thành phố cho thấy có gần 9.000 người lao động bị ảnh hưởng, trong đó có đến trên 3.200 lao động trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản; trên 2.200 lao động thuộc lĩnh vực cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải; lĩnh vực vận tải, kho bãi có trên 1.100 người. Đặc biệt, khoảng 1.000 lao động thuộc lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đã bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (nCoV)...

Bộ trưởngBộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, bênh cạnh một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng phải tạm dừng hoặc thu hẹp sản xuất bởi dịch bệnh COVID-19 (nCoV) thì tình hình người lao động trở lại làm việc sau Tết tại các doanh nghiệp còn lại rất khả quan, duy trì sản xuất ổn định.

"Sau Tết lại có dịch bệnh COVID-19 (nCoV) nhưng tình hình khan hiếm lao động không xảy ra như những năm trước. Trên toàn quốc, tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt 97%, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn số lao động trở lại làm việc đạt gần như 100%,” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục