Một nghiên cứu của Trung tâm CITS, do ông Pisanwanich phụ trách, cho thấy trongvòng một năm từ tháng 1/2010 đến nay, xuất khẩu của Thái Lan sang các nước kháctrong ASEAN đã tăng 39,5%, đạt 36,23 tỷ USD.
Với biểu thuế nhập khẩu chỉ còn 0% theo AFTA, tổng thị phần các sản phẩm xuấtkhẩu của Thái Lan trong ASEAN đã tăng lên 35,8%, trong đó thị phần xuất khẩu củanhiều danh mục hàng hóa đã tăng mạnh và chiếm tới 80% xuất khẩu của Thái Lansang ASEAN.
Hàng xuất khẩu của Thái Lan vào thị trường ASEAN tăng mạnh chủ yếu là nông sản,thủy hải sản, may mặc, sản phẩm da, vải, đồ uống, đồ gỗ, các sản phẩm côngnghiệp như nhựa, xăng dầu, than đá, cao su, thép, phụ tùng ôtô, máy móc, các sảnphẩm điện và điện tử.
Nhờ áp dụng AFTA và sự phục hồi kinh tế của các nước ASEAN, thị phần xuất khẩucủa Thái Lan trên thị trường ASEAN có tốc độ mở rộng lớn nhất, tiếp theo là ViệtNam và Indonesia. Thị phần xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm qua đã tăng từ5,24% lên 22,37% và chỉ đứng sau Việt Nam.
Hiện Thái Lan vẫn là nước đứng đầu ASEAN về xuất khẩu rau, quả, đường, cao su vàcác mặt hàng này lần lượt chiếm 64%, 77,5% và 64% thị trường ASEAN./.