Áo: Khai tử logo thương mại gần trăm tuổi do phân biệt chủng tộc

Logo của chuỗi cửa hàng càphê Julius Meinl am Graben với hình ảnh cậu bé da màu đầu đội chiếc mũ hình trụ mang biểu tượng của đế chế Ottoman, gây tranh cãi liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc.
Áo: Khai tử logo thương mại gần trăm tuổi do phân biệt chủng tộc ảnh 1Logo cũ của chuỗi cửa hàng càphê Julius Meinl am Graben bị cho là phân biệt chủng tộc. (Nguồn: heute.at)

Julius Meinl am Graben - chuỗi hệ thống càphê nổi tiếng của Áo đã khai tử logo thương mại đã tồn tại gần 100 năm qua của mình với lý do "không còn hợp thời đại."

Logo với hình ảnh cậu bé da màu đầu đội chiếc mũ đỏ hình trụ mang tính biểu tượng của đế chế Ottoman, gây tranh cãi liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc.

Giám đốc đồng sáng lập Julius Meinl am Graben, ông Herbert Vlasaty ngày 21/10 tuyên bố logo thương mại này sẽ không còn được sử dụng trong hệ thống của hãng.

Julius Meinl am Graben phục vụ càphê rang sẵn từ những năm 60 của thế kỷ 19, tuy nhiên, logo thương mại của hãng đến năm 1924 mới ra đời. Năm 2004, hãng thiết kế lại logo, chỉ còn bóng màu đỏ của cậu bé trên nền trắng.

Julius Meinl am Graben hiện có hệ thống cửa hàng tại khoảng 70 quốc gia với khoảng 1.000 nhân viên.

[Đức: Hàng nghìn người tuần hành ở Berlin ủng hộ công bằng xã hội]

Tranh cãi xung quanh logo của Julius Meinl am Graben nổ ra vào năm 2007, khi một nhóm các nhà phản đối phân biệt chủng tộc đã khởi động chiến dịch phản đối hãng vì cho rằng logo gây định kiến phân biệt chủng tộc và hình ảnh trên đó đại diện cho chế độ thuộc địa và áp bức.

Tuy nhiên, Julius Meinl am Graben đã bác bỏ và gọi ý kiến trên là "diễn giải sai lầm."

Hiện nay ở Áo vẫn còn một số tranh cãi khác trong ngành ẩm thực, xung quanh vấn đề phân biệt chủng tộc, ví dụ như tên gọi của món tráng miệng socola phủ kem Mohr im Hemd (Người da đen mặc áo)./.  

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục