Australia chi 1,6 tỷ USD để duy trì hai nhà máy lọc dầu cuối cùng

Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh đây là một nội dung quan trọng trong kế hoạch phục hồi kinh tế đất nước hậu đại dịch, giúp tăng cường an ninh nhiên liệu, bảo đảm 1.250 việc làm.
Australia chi 1,6 tỷ USD để duy trì hai nhà máy lọc dầu cuối cùng ảnh 1Nhà máy lọc dầu Ampol. (Nguồn: Bloomberg)

Chính phủ Australia ngày 17/5 công bố kế hoạch hỗ trợ 2 tỷ đôla Australia (1,6 tỷ USD) để duy trì hoạt động của hai nhà máy lọc dầu cuối cùng ở nước này nhằm tăng cường an ninh nhiên liệu quốc gia.

Theo kế hoạch hỗ trợ trên, cho đến năm 2030, hai nhà máy lọc dầu, bao gồm nhà máy lọc dầu Ampol ở bang Queensland và nhà máy lọc dầu Viva ở bang Victoria, sẽ nhận được 0,018 AUD (0,014 USD) cho mỗi lít nhiên liệu mà hai nhà máy này sản xuất ra khi lợi nhuận trên mỗi thùng dầu giảm xuống còn 7,30 AUD hoặc thấp hơn.

Số tiền hỗ trợ trên sẽ giảm xuống 0 nếu lợi nhuận đạt mức 10,20 AUD/thùng trở lên.

[Australia cam kết chi hàng tỷ USD duy trì phục hồi kinh tế]

Tổng số tiền hỗ trợ sẽ lên tới 2 tỷ AUD cho đến năm 2030 "trong trường hợp xấu nhất" với giả định cả hai nhà máy lọc dầu đều nhận được mức hỗ trợ cao nhất trong suốt chín năm.

Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh đây là một nội dung quan trọng trong kế hoạch phục hồi kinh tế đất nước hậu đại dịch, giúp tăng cường an ninh nhiên liệu, bảo đảm 1.250 việc làm, mang lại sự chắc chắn cho các ngành công nghiệp chủ chốt và củng cố an ninh quốc gia.

Đạo luật về kế hoạch trên dự kiến sẽ được trình ra Quốc hội Australia trong những tuần tới để việc chi trả từ gói hỗ trợ có thể bắt đầu vào tháng Bảy tới.

Lo ngại về an ninh nhiên liệu của Australia tăng cao sau khi tập đoàn dầu khí BP quyết định đóng cửa nhà máy lọc dầu Kwinana ở Tây Australia chỉ vài tháng trước khi ExxonMobil thông báo đóng cửa nhà máy Altona ở phía tây Melbourne.

Các chuyên gia cảnh báo Australia đang ngày càng phụ thuộc vào nhiên liệu tinh chế nhập khẩu, trong khi các công đoàn trong nước cho rằng đất nước có thể "ngừng hoạt động" nếu chuỗi cung ứng hàng hải bị gián đoạn do xung đột hoặc thiên tai./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục