Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Không để ‘nước đến chân mới nhảy’

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có những chỉ đạo rất quyết liệt đối với ban quản lý dự án, nhà thầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư dự án nhằm đạt kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của ngành giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của ngành giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngoài việc đốc thúc các ban quản lý dự án/chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh những nhà thầu chậm tiến độ trong các dự án đang triển khai sẽ không cho tham gia các dự án mới cho đến khi khắc phục được tình trạng chậm trễ.

Trượt tiến độ sẽ không được giao dự án mới

Chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công sáu tháng đầu năm của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 28/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương một số dự án có tiến độ giải ngân tương đối tốt như Vũng Áng-Bùng (đạt 115%), Vạn Ninh-Cam Lộ (đạt 102%) và nhiều dự án đạt khối lượng giải ngân hơn 90% so với kế hoạch đăng ký.

“Kết quả này cho thấy công tác giải ngân ở phần lớn các dự án đang được kiểm soát tốt. Các ban quản lý dự án/chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công, thủ tục hồ sơ nghiệm thu, thanh toán,” Bộ trưởng Thắng nói.

Ông Thắng cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu của các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư, chủ động xử lý các tồn tại, vướng mắc để phê duyệt 14 dự án trong quý 3/2023 theo kế hoạch.

Đi chi tiết vào từng công trình khánh thành sắp tới như Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Mỹ Thuận-Cần Thơ,… người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải nêu rõ các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đề ra, không chủ quan, không để “nước đến chân mới nhảy”.

“Đối với nhà thầu chậm tiến độ trong các dự án đang triển khai, bộ sẽ xem xét không cho tham gia các dự án mới cho đến khi khắc phục được tình trạng chậm trễ. Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên,” Bộ trưởng Thắng quả quyết.

[Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân được hơn 36% vốn đầu tư công]

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ chấm dứt việc giao dự án mới, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư cho các Ban quản lý dự án chậm tiến độ.

Đề cập đến các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án phải bám sát tình hình giải phóng mặt bằng; chuyển đổi đất rừng, đất lúa; hoàn thành thủ tục cấp phép, khai thác mỏ vật liệu xây dựng.

“Các ban quản lý dự án phải sát sao, phản ánh đầy đủ, trung thực, kịp thời các vướng mắc, nhận diện khó khăn về vật liệu, không để xảy ra tình trạng ‘không lường được’ ở giai đoạn sau này. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo từng việc một, hỗ trợ tối đa trong triển khai thực hiện thì chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm,” Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Mặt bằng và nguồn vật liệu: Lực cản của tiến độ giải ngân

Thông tin tại cuộc họp sáng nay, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư, cho biết tính đến ngày 30/6, Bộ Giao thông Vận tải ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước.

Trong số đó, giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam (đạt 24.466 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 69% giá trị giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải); các dự án ODA giải ngân gần 4.500 tỷ đồng (đạt 111%); các dự án trong nước khác giải ngân 6.350 tỷ đồng (đạt 115% so với kế hoạch đăng ký)…

Đại diện các ban quản lý dự án cũng lý giải về nguyên nhân việc giải ngân còn chậm và chưa đạt tiến độ phụ thuộc vào vấn đề giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Không để ‘nước đến chân mới nhảy’ ảnh 1Nhà thầu thi công một đoạn tuyến dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án 2, tại dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn kết quả giải ngân hai quý đầu năm chưa được như mong muốn do ảnh hưởng không nhỏ từ tiến độ giải phóng mặt bằng.

“Đơn cử với tỉnh Quảng Ngãi, theo kế hoạch, trong tháng Sáu sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng nhưng đến hiện tại mới giải ngân khoảng 530 tỷ đồng. Thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) chỉ được 273/973 tỷ đồng kế hoạch,” ông Thắng thông tin.

[Giải ngân vốn đầu tư công gặp khó do vướng giải phóng mặt bằng]

Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) thừa nhận nguồn vật liệu cũng là yếu tố khiến tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là dự án chiếm tỷ trọng lớn trong kế hoạch giải ngân năm 2023 của bộ như cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 bị chậm.

Cụ thể, tính đến nay, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình sở tài nguyên và môi trường các tỉnh 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất , 2/11 mỏ cát.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện các thủ tục khai thác vật liệu cho dự án, đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục