Boeing: Việt Nam tăng trưởng hàng không mạnh nhất Đông Nam Á

Ông Randy Tinseth, Phó chủ tịch tiếp thị máy bay thương mại Boeing, cho biết Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong số ba quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á, ở mức gần 15% mỗi năm.
Boeing: Việt Nam tăng trưởng hàng không mạnh nhất Đông Nam Á ảnh 1 Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại sân bay Nội Bài. (Nguồn: TTXVN)

Nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ, Boeing ngày 12/2 đã đưa ra dự báo rằng Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong hai thập kỷ tới, với các máy bay cánh đơn (single-aisle jet) dự kiến sẽ chi phối sự tăng trưởng lớn trong khu vực này.

Boeing cho biết giá trị các đơn đặt hàng các máy bay ở Đông Nam Á sẽ lên tới 710 tỷ USD.

"Sự tăng trưởng này giúp kích thích nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại, được dự báo đạt giá trị 785 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2038," Boeing, một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, cho biết trong một lưu ý triển vọng kinh doanh.

[Thị trường hàng không nội nhìn từ cuộc rút lui của "ông lớn" Vingroup]

Ông Randy Tinseth, Phó chủ tịch tiếp thị máy bay thương mại Boeing, cho rằng sự tăng trưởng của khu vực được dẫn dắt bởi nhu cầu mạnh mẽ ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Ba quốc gia này nằm trong danh sách 10 quốc gia hàng đầu về tăng trưởng số ghế máy bay kể từ năm 2010.

Ông Tinseth cho biết thị trường hàng không Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong số ba quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á, ở mức gần 15% mỗi năm, tiếp theo là Thái Lan và Indonesia với tỷ lệ khoảng 10%.

Trong khi đó, theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn châu Á.

Tính đến nay, thị trường hàng không nội có sự tham gia của 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways.

Quan chức Boeing cho biết Đông Nam Á đã trở thành một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới khi dân số trung lưu tiếp tục mở rộng với thị trường tự do hơn và du lịch bùng nổ ở cấp độ trong nước, khu vực và quốc tế.

Trong khi đó, theo Boeing, nhu cầu về máy bay thân rộng trong khu vực cũng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các máy bay chở khách như vậy sẽ chiếm khoảng 19% lượng giao hàng mới.

Trên phạm vi thế giới, Boeing dự kiến sẽ cần tổng cộng 44.040 máy bay thương mại mới trong 20 năm tới, qua đó tạo ra khoảng 6,8 nghìn tỷ USD doanh thu máy bay và 9,1 nghìn tỷ USD từ các dịch vụ sau bán hàng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục