Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ

Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ôtô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.
Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA-EFE)

Cho rằng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ ôtô lắp ráp trong nước là phân biệt đối xử, đại diện 12 nhà nhập khẩu ôtô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về việc đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ ôtô năm 2023.

Văn bản do ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, đại diện các nhà Nhập khẩu Ôtô Việt Nam (VIVA) ký cho biết, thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ôtô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công Thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.

Liên quan đến chính sách này, các doanh nghiệp thành viên VIVA (gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsch, Subaru, Volkswagen và Volvo) cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề.

[Ế ẩm, đơn vị kinh doanh ôtô ‘tung chiêu’ kích cầu để hút khách]

Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ôtô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.

VIVA cũng cho biết, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.

VIVA dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): “Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột.”

Các doanh nghiệp VIVA cũng chia sẻ, do số lượng ôtô bán ra ký kết đã giảm kể từ 11/2022, tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cụ thể, trong tháng 1/2023, nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 3 lần lên đến 12.842 ôtô so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 ôtô khách so với 25.700 xe so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng liên quan đến hoạt động đăng kiểm khiến lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn.

Do đó, “chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc," văn bản của VIVA trình bày./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục