Ngày 20/12, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ họp báo thông tin về việc bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/1/2019 thực hiện di dời Bến xe khách 91B (số 36 Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ (Quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, Cần Thơ) theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, cho biết theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, Bến xe khách 91B hoạt động đến hết ngày 31/12/2018 và từ ngày 1/1/2019 phải chuyển về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ.
Sau khi được di dời, Bến xe khách 91B sẽ trở thành bãi đỗ xe buýt của thành phố.
Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đã gửi thông báo đến Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố có đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý có bến đến là Bến xe khách Trung tâm Cần Thơ; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố Cần Thơ phối hợp hoàn thiện các thủ tục liên quan trước khi thực hiện việc di dời.
[Cầu bêtông bất ngờ bị đổ sập khi đang thi công]
Bên cạnh đó, Sở yêu cầu đơn vị chịu trách nhiệm di dời là Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ có văn bản cam kết và kế hoạch di dời cụ thể; trong thời gian chưa di dời, đề nghị công ty phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về mọi mặt để không xảy ra ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe, đặc biệt là trước cổng bến xe.
Sau khi di dời, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ sẽ có thông báo đến Sở Giao thông Vận tải các địa phương khác để tiến hành điều chỉnh hệ thống tuyến và biểu đồ chạy xe hiện tại sang bến xe mới, đồng thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.
Ngoài ra, Sở yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự thường xuyên tuần tra kiểm soát tại bến xe mới nhằm ngăn ngừa, xử lý tình trạng phát sinh bến “cóc,” xe dù.
Được biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đã có chỉ đạo di dời Bến xe 91B từ năm 2016 nhưng Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã nhiều lần xin gia hạn thời gian di dời.
Trước đó, từ tháng 1/2016, một số doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn thành phố đã chuyển trước 50% lượng xe (khoảng 200 đầu xe ô tô) về hoạt động tại bến xe mới.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, chia sẻ sở dĩ công ty nhiều lần xin gia hạn thời gian di dời vì việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng chậm trễ do phải di dời khu mộ của hộ dân, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Bên cạnh đó, sau khi xây dựng xong, các hạng mục được đưa vào sử dụng cần có thời gian dọn dẹp vệ sinh, bố trí vị trí hợp lý cho các phương tiện vào hoạt động để đảm bảo an toàn phục vụ nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Mạnh cũng cho biết trong quá trình di dời, để tránh tình trạng ùn ứ khách xảy ra tại Bến xe khách 91B khi tất cả các phương tiện, hãng xe đồng loạt di chuyển sang bến xe mới, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn trên 10 ôtô 7 chỗ để phục vụ việc vận chuyển hành khách miễn phí từ Bến xe khách 91B qua Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ.
Bến xe 91B là bến xe khách truyền thống của Cần Thơ, đã hoạt động trên 15 năm.
Hiện có 76 tuyến cố định hoạt động tại bến, trong đó có 75 tuyến liên tỉnh và 1 tuyến liên vận quốc tế; tổng số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang hoạt động tại bến là 69 doanh nghiệp với khoảng 300 chuyến xe cố định mỗi ngày.
Ban đầu, khi chưa có Bến xe khách Trung tâm, thành phố Cần Thơ có 2 bến xe là Bến xe Hùng Vương và Bến xe 91B.
Sau đó, thành phố có chủ trương di dời toàn bộ Bến xe Hùng Vương về Bến xe 91B để lấy vị trí làm công viên. Đi vào hoạt động được một thời gian, Bến xe 91B trở nên quá tải.
Hơn nữa, do vị trí nằm gần chợ, gần trung tâm mua sắm, trạm dừng xe buýt, nên vào những giờ cao điểm ở đây thường xuyên xảy ra ùn tắc./.