Do bị bồi lấp, từ năm 2006 đến nay, cảng Thuận An hoạt động một cách cầmchừng. Việc cảng chỉ đáp ứng tàu nhỏ có trọng tải từ 500 tấn trở xuống đã làmcho lượng tàu cập cảng Thuận An ngày cảng giảm.
Công ty Cổ phần Cảng Thuận An cho biết, nếu như năm 2006 lượng hàng qua cảng đạt250.000 tấn thì đến nay, lượng hàng qua cảng chỉ còn lại khoảng 40.000 tấn, chủyếu là các loại hàng vận tải rời như titan, than, dăm gỗ.
Theo quy hoạch về giao thông vận tải biển miền Trung, cảng Thuận An sẽ đượcnâng cấp đủ năng lực để đón tàu từ 3.000-5.000 tấn cập cảng.
Các doanh nghiệp ở Thừa Thiên-Huế cho biết, nếu cảng Thuận An được sử dụngthường xuyên sẽ góp phần giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động vậntải biển, qua đó thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Mặt khác, khi cảng hoạt động ổn định sẽ thu hút một lượng lớn tàu đánh bắt xa bờcủa các tỉnh miền Trung trong việc khai thác, thu mua và chế biến hải sản choxuất khẩu. Muốn vậy, việc chỉnh trị luồng cảng Thuận An phải tiến hành chống sạtlở đi đôi với nạo vét, khơi luồng vào cảng.
Cùng với việc chống sạt lở sắp hoàn thành, Công ty Cổ phần Cảng Thuận An đã đầutư 2,5 tỷ đồng mua một chiếc tàu nạo vét công suất nhỏ đưa vào sử dụng để khơithông các điểm cạn trên luồng./.