Châu Âu xây dựng các siêu nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện

Tổ chức Transport & Environment (T&E) cho biết châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỷ euro (48 tỷ USD).
Châu Âu xây dựng các siêu nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện ảnh 1Một trạm sạc xe điện tại Dresden, miền Đông nước Đức. (Ảnh: AFP)

Do doanh số bán ôtô điện tăng mạnh, châu Âu đã bắt đầu tăng cường năng lực sản xuất pin trên lục địa này nhưng để giảm bớt sự phụ thuộc vào châu Á thì vẫn còn chặng đường dài.

Ở châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sản xuất hầu hết các loại pin ôtô điện trên thế giới.

Báo cáo tháng 6/2021 của Tổ chức phi chính phủ Transport & Environment (T&E) cho biết châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỷ euro (48 tỷ USD).

Phát ngôn viên của T&E cho biết nguồn cung hàng năm này có thể đạt được trong giai đoạn 2029-2030 và sẽ tương đương với việc sản xuất 16,7 triệu pin xe điện.

Trong một báo cáo khác Transport & Environment cho biết, xe điện chạy pin có thể chiếm tất cả doanh số bán xe mới tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2035 nếu các nhà hoạch định chính sách đưa ra mục tiêu khí thải CO2 chặt chẽ hơn và hỗ trợ mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng để sạc pin cho ôtô.

[Anh đàm phán với sáu công ty về xây dựng siêu nhà máy pin EV]

Các nhà sản xuất ôtô, vốn đang chịu áp lực chuyển đổi phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đang dồn tiền vào sản xuất pin.

Gã khổng lồ Volkswagen của Đức đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp Northvolt để sản xuất pin xe điện và cũng có kế hoạch xây dựng 5 nhà máy sản xuất pin khác.

Stellantis, công ty sở hữu các thương hiệu như Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge và Fiat, đang hợp tác xây dựng hai nhà máy sản xuất pin của mình, trong khi công ty tiên phong về xe điện Tesla muốn biến siêu nhà máy trong tương lai gần Berlin, một trong những nhà máy lớn nhất thế giới, với công suất 250 GWh đến năm 2030.

Chính phủ các nước châu Âu đang ủng hộ các dự án vì họ muốn châu lục này duy trì vai trò chủ chốt trong sản xuất ôtô trong tương lai.

Các nhà sản xuất châu Á cũng đang đầu tư vào châu Âu, tập đoàn AESC của Trung Quốc có kế hoạch hợp tác với Toyota và Renault về các nhà máy sản xuất pin ở Anh và Pháp.

Hai công ty Hàn Quốc, LG Chem và SKI, đã mở nhà máy ở Ba Lan và Hungary. Công ty CATL của Trung Quốc đang xây dựng một nhà máy ở Đức./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục