Đã giải phóng mặt bằng được hơn 450km cao tốc Bắc-Nam

Các địa phương nơi 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua đã giải phóng mặt bằng được 454,15km, đạt 69,5% toàn tuyến.
Đã giải phóng mặt bằng được hơn 450km cao tốc Bắc-Nam ảnh 1Huyện Yên Khánh cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu dự án cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đến nay, các địa phương nơi 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua đã giải phóng mặt bằng được 454,15km, đạt 69,5% toàn tuyến.

Cụ thể, dự án cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 11,76/15,2km; dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) đã giải phóng mặt bằng được 35,7/63,4km; dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) đã giải phóng mặt bằng được 25,3/43,2km; dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu (Ban Quản lý dự án 6) đã giải phóng mặt bằng được 30,9/50km; dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt (Ban Quản lý dự án 6) đã giải phóng mặt bằng được 36/49,3km.

Dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) đã giải phóng mặt bằng được 83/98,3km; dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) đã giải phóng mặt bằng được 8,4/49,1km; cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (Ban Quản lý dự án 85) đã giải phóng mặt bằng được 63,56/78,5km.

[Tháng 8, khởi công các dự án cao tốc Bắc-Nam chuyển hình thức đầu tư]

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Ban Quản lý dự án 7) đã giải phóng mặt bằng được 95km/101km; dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (Ban Quản lý dự án Thăng Long) đã giải phóng mặt bằng được 58,54/99km và dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) đã giải phóng mặt bằng được 6km/6,61km.

Về xây dựng các khu tái định cư của các dự án trên, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết trong tổng số 113 khu tái định cư cần xây dựng, các địa phương đã hoàn thành phê duyệt 31 khu tái định cư; còn lại 82 khu đang triển khai khảo sát, thiết kế để trình thẩm định, phê duyệt.

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện nay các địa phương đang tiến hành lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cùng với phương án đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo thống kê của các chủ đầu tư, khối lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện cần di dời của 11 dự án dự kiến khoảng 125 vị trí điện cao thế, 396 vị trí điện trung thế, 751 vị trí điện hạ thế.

Tại cuộc họp diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đối với 8 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc-Nam phía Đông, trong khi chờ chủ trương của Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư, các dự án vẫn phải tuân thủ đúng các chỉ đạo trước đây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần sớm kết thúc công đoạn sơ tuyển nhà đầu tư, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, mẫu hợp đồng theo hình thức PPP.

Đồng thời, các Ban Quản lý làm ngay việc xác định số lượng gói thầu và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hệ thống đường công vụ... để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương chuyển đổi đầu tư, Chính phủ ban hành nghị quyết là khởi công ngay các dự án cao tốc Bắc-Nam trong tháng 8/2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục