Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng Liên Chiểu

Phương án này nhằm sớm hoàn thành đầu tư cảng Liên Chiểu trở thành cảng đặc biệt, cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực Duyên hải miền Trung bởi sẽ lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh.

Toàn cảnh khu vực dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TTXVN phát)
Toàn cảnh khu vực dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TTXVN phát)

Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có Tờ trình số 17/TTr-UBND ngày 7/2/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng-Phần kêu gọi đầu tư.

Theo tờ trình, nhằm sớm hoàn thành đầu tư cảng Liên Chiểu trở thành cảng đặc biệt, cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực Duyên hải miền Trung, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư đối với các khu bến nằm trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch), thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.

Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho rằng, phương án này sẽ lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh để đầu tư, quản lý, khai thác đồng bộ các bến cảng Liên Chiểu theo quy hoạch, đảm bảo được nhiều mục tiêu quan trọng.

Thứ nhất, xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Đồng thời, thực hiện chủ trương chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm giảm áp lực lên hệ thống giao thông nội thành.

Phương án này cũng sẽ thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có thương hiệu về cảng, nhằm hình thành một trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển; xây dựng thành phố Đà Nẵng như là một trung tâm logistics của miền Trung nói riêng và của cả nước nói chung.

Đồng thời, phương án đầu tư một lần sẽ giải quyết các bất cập trong việc kêu gọi đầu tư từng phần như một số dự án cảng biển tương tự đã triển khai trong thời gian qua…

Cũng theo Tờ trình của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, phần kêu gọi đầu tư bến cảng và kết cấu hạ tầng cảng biển Liên Chiểu bao gồm 8 bến container, tổng chiều dài neo đậu 2.750 m (cho tàu từ 50.000D WT đến 200.000 DWT); 6 bến tổng hợp, hàng rời với tổng chiều dài neo đậu 1.550 m; bến cho tàu SB dài 1.230 m; hậu phương cảng (kho bãi, nhà điều hành, xưởng sửa chữa…).

Tổng vốn đầu tư dự kiến của khu bến cảng và hạ tầng cảng biển là hơn 48.304 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 (2024-2030) là hơn 23.577 tỷ đổng, giai đoạn 2 (2031-2037) là hơn 16.271 tỷ đồng, giai đoạn 3 (2042-2045) là hơn 8.455 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 với tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Chính phủ cũng giao cho thành phố Đà Nẵng triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh bến cảng đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục