Đảng Hàn Quốc tự do đối lập bị điều tra về vụ chìm phà Sewol

Ủy ban điều tra đặc biệt tuyên bố đã đi đến quyết định điều tra Chủ tịch đảng Hàn Quốc tự do Hwang Kyo-ahn về thảm họa chìm phà Sewol trong cuộc họp diễn ra một ngày trước đó.
Đảng Hàn Quốc tự do đối lập bị điều tra về vụ chìm phà Sewol ảnh 1Phà Sewol sau khi được trục vớt . (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Ủy ban điều tra đặc biệt vụ chất diệt khuẩn máy tạo ẩm và thảm họa chìm phà Sewol (gọi tắt là Ủy ban điều tra đặc biệt các sự cố, thảm họa xã hội) đã quyết định điều tra lãnh đạo của đảng đối lập chính ở Hàn Quốc về cáo buộc cố tình cản trở cuộc điều tra ban đầu về vu việc trên.

Ngày 1/5, Ủy ban điều tra đặc biệt tuyên bố đã đi đến quyết định điều tra Chủ tịch đảng Hàn Quốc tự do Hwang Kyo-ahn về thảm họa chìm phà Sewol trong cuộc họp diễn ra một ngày trước đó.

Động thái trên diễn ra bốn tháng sau khi một nhóm dân sự trong nước yêu cầu ủy ban này kiểm tra các nghi vấn cho rằng lãnh đạo đảng đối lập đã cố tình cản trở cuộc điều tra ban đầu về vụ việc.

[Hàn Quốc: Nhiều cựu quan chức bị cáo buộc vụ chìm phà Sewol]

Theo Ủy ban điều tra đặc biệt, ủy ban này có thể mở các cuộc điều tra một cá nhân hoặc đơn vị cụ thể dựa trên đánh giá của chính ủy ban hoặc theo kiến nghị của nạn nhân, gia quyến hoặc những người ủng hộ.

Một quan chức của ủy ban trên cho biết vẫn chưa chắc chắn liệu vụ điều tra ông Hwang sẽ được kết hợp với cuộc điều tra hiện tại về thảm họa Sewol, hay sẽ được tiến hành riêng rẽ. Ngoài ra cũng chưa rõ liệu ông Hwang Kyo-ahn có chịu hợp tác điều tra hay không bởi Ủy ban điều tra đặc biệt không có quyền ép buộc điều tra nếu ông này từ chối.

Ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol đã chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc, làm 304 người thiệt mạng, trong đó chín người vẫn mất tích. Hầu hết các nạn nhân là học sinh trường trung học phổ thông Danwon ở thành phố Ansan đang thực hiện chuyến dã ngoại tới đảo Jeju của Hàn Quốc.

Các kết quả điều tra đã kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc này là hậu quả của một loạt những yếu tố sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chở quá tải và đội ngũ thủy thủ thiếu kinh nghiệm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục