Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác dịp 30/4-1/5

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.
Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa phát hành thông cáo báo chí về dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, trong đó nhấn mạnh chủ đầu tư hoàn thiện nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu cũng như công tác kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (ACT).

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của tư vấn ACT, ngày 26/4/2021 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

[Bộ GTVT đề nghị nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông]

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4/2021, tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương bổ sung báo cáo nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và gửi tới Hội đồng Kiểm tra Nhà nước. Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

“Thông báo của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào vận hành, khai thác,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Trước đó, đầu tháng 4/2021, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa dự án khai thác vào dịp 30/4-1/5/2021.

Trong một tháng vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên. Hiện nay, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra Nhà nước dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn./.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục